Ông Macron đáp trả gay gắt bình luận "thiếu tôn trọng" của Tổng thống Brazil

Thứ Ba, 27/08/2019, 10:19
Khởi nguồn từ những bất đồng gần đây về tình trạng cháy rừng ở Amazon, mối quan hệ giữa Tổng thống Pháp và Tổng thống Brazil đang trở nên tệ hơn sau một bình luận "thiếu tôn trọng" mà Tổng thống Brazil đã đưa ra liên quan đến đệ nhất phu nhân nước Pháp.

Sự việc xảy ra hôm 24-8 khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đăng tải một bài đăng lên trang Facebook cá nhân. Một người ủng hộ ông sau đó đã chia sẻ trong phần bình luận bức ảnh ghép so sánh hai vị đệ nhất phu nhân Brazil và Pháp.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như bức ảnh này lại ám chỉ sự khác biệt về mặt tuổi tác giữa hai đệ nhất phu nhân, cùng lời đề tựa của người ủng hộ này rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hẳn "sẽ ghen tị" với nhà lãnh đạo Brazil.

Bình luận được cho là thiếu tôn trọng của nhà lãnh đạo Brazil. Ảnh: Facebook

Đáng chú ý, ông Bolsonaro đã trả lời người ủng hộ mình bằng một bình luận gây sốc không kém, đó là: "Đừng làm nhục người đàn ông ấy", kèm theo biểu cảm cười được cho là rất thiếu tôn trọng.

Ngay sau khị vụ việc được phát hiện, Tổng thống Pháp Macron đã lập tức lên tiếng cho rằng bình luận bị gắn mác chê bai của ông Bolsonaro là "vô cùng thiếu tôn trọng" đối với đệ nhất phu nhân nước Pháp Brigitte.

"Thật đáng buồn, và trước hết là buồn cho ông ấy và những người dân Brazil. Phụ nữ Brazil có lẽ sẽ cảm thấy xấu hổ vì Tổng thống của họ", ông Macron nói hôm 26-8 (giờ địa phương) trong một cuộc họp báo bên lề G7 khi được hỏi về bình luận gây tranh cãi của nhà lãnh đạo Brazil.

Không dừng lại ở đó, ông Macron còn nói khéo rằng: "Vì tôi dành rất nhiều sự yêu quý và tôn trọng với người dân Brazil, tôi hy vọng họ sẽ sớm có được một vị Tổng thống phù hợp với công việc của ông ấy".

Tổng thống Pháp Macron cùng vợ. Ảnh: AP

Câu chuyện tình giữa Tổng thống Macron và Brigitte là một câu chuyện đặc biệt, từng tốn nhiều giấy mực của báo chí. Đệ nhất phu nhân nước Pháp hơn chồng mình 24 tuổi và từng là giáo viên của ông. Bà từng trải qua một đời chồng trước khi đến với ông Macron.

Sự bất đồng giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Brazil mới diễn ra gần đây, kể từ sau khi Tổng thống Pháp Macron lên án vụ cháy rừng Amazon là một "cuộc khủng khoảng quốc tế nghiêm trọng", đồng thời chỉ trích người đồng cấp Brazil vì đã không hoàn thành nghĩa vụ của mình trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Bolsonaro đã phản pháo lại rằng nhận định này là sự can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của Brazil, "gợi nhắc tư duy thời thuộc địa không còn phù hợp trong thế kỷ 21".

Sau hội nghị thượng đỉnh G7, ông Macron cũng tuyên bố các quốc gia thành viên sẽ thiết lập một gói cứu trợ trị giá 20 triệu USD để chống lại các đám cháy đang lan rộng, và để bảo vệ lá phổi xanh của trái đất. Nhưng phía Brazil ngày 27-8 đã tuyên bố từ chối gói viện trợ này.

Lam Ninh
.
.
.