Ông Biden tưởng niệm vụ thảm sát đen tối nhất lịch sử nước Mỹ

Thứ Tư, 02/06/2021, 06:38
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu xúc động nhân lễ kỷ niệm 100 năm ngày xảy ra vụ thảm sát cộng đồng người da màu ở Tulsa, bang Oklahoma, tuyên bố rằng ông “sẽ cố gắng lấp đầy sự im lặng” về một trong những khoảnh khắc bạo lực chủng tộc đen tối nhất của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Tulsa diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ chao đảo với vấn đề chủng tộc.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh “lịch sử im lặng nhưng không có nghĩa điều đó không xảy ra”, đồng thời khẳng định rằng ông “đến đây để giúp lấp đầy sự im lặng, bởi vì trong im lặng, vết thương lòng càng sâu”.

Ông Biden xuất hiện tại sự kiện bên cạnh nhiều quan chức da màu của chính quyền và 3 nhân vật lịch sử, những người từng sống sót sau sự kiện thảm sát Tulsa cách đây 100 năm.

Các sự kiện diễn ra ngày 1/6 hoàn toàn trái ngược với chuyến đi của Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái đến Tulsa khi ông được “chào đón” bằng các cuộc biểu tình.

Ngày 31/5 và 1/6 năm 1921, một đám đông người da trắng đã cướp của và phóng hỏa tại quận Greenwood của Tulsa, nơi được gọi là “Phố Wall đen”.

Có tới 300 người da màu bị sát hại trong vụ việc. Hàng nghìn người sống sót bị buộc vào trại dưới sự giám sát của Vệ binh Quốc gia.

Sau bài phát biểu, ông Biden tham quan một cuộc triển lãm được tổ chức gần đó, trước khi ông có một cuộc gặp riêng với 3 người sống sót sau vụ thảm sát.

Cuộc đấu tranh về sắc tộc tại Mỹ sẽ tiếp tục là một thử thách đối với Tổng thống Biden, người đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng người Mỹ da màu trong cuộc bầu cử vừa qua.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.