Nobel Hóa học 2018 được trao cho công trình "Darwin trong ống nghiệm"

Thứ Tư, 03/10/2018, 18:34

Với công trình nghiên cứu enzyme theo phương pháo tiến hóa có định hướng và thể thực khuẩn của sự kết hợp hai hay nhiều axit amin tạo thành chuỗi và kháng thể, giải Nobel Hóa học năm 2018 đã thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ và một nhà khoa học người Anh. 

Reuters chiều 3-10 đưa tin, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố giải Nobel Hóa học năm 2018. Theo đó, một nửa của giải thưởng này thuộc về bà Frances H.Arnold, một nhà khoa học người Mỹ. Một nửa còn lại thuộc về 
nhà khoa học người Mỹ George P.Smith và nhà khoa học Gregory P.Winter tới từ xứ sở sương mù. 

Bà Arnold được trao giải thưởng nhờ nghiên cứu enzyme theo phương pháp tiến hóa có định hướng, trong khi ông Smith và ông Winter được trao giải vì phát minh ra phương pháp gọi là "phage dislay", nơi vật ăn vi khuẩn có thể được dùng để tạo ra các loại protein mới.

Hai nhà khoa học người Mỹ Frances H.Arnold, George P.Smith và Ngài Gregory P.Winter. Ảnh: AP. 

Trong buổi công bố, đại diện của Ủy ban Nobel cho biết, ba nhà khoa học nêu trên đã "áp dụng nguyên tắc của Darwin vào trong ống nghiệm", giúp kiểm soát được quá trình tiến hóa và sử dụng cùng nguyên tắc biến đổi và chọn lọc gen để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại.

Hiên tại, phương pháp nghiên cứu này đang được ứng dụng trên toàn thế giới để thúc đẩy ngành hóa chất xanh, chế tạo các vật liệu mới, sản xuất nhiên liệu sinh học bền vững, giảm thiểu bệnh tật và cứu sống tính mạng bệnh nhân.

Được biết, bà Arnord là phụ nữ thứ năm được trao giải Nobel Hóa học trong lịch sử. 

Trước đó, giải Nobel Hóa học 2017 đã được trao cho ba nhà khoa học là Jacques Dubochet người Thụy Sĩ, Joachim Frank người Mỹ và Richard Henderson người Anh, nhờ phát triển kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy) để xác định cấu trúc phân tử có độ phân giải cao trong dung dịch.

Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại Stockholm. Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương Nobel vàng cùng phần thưởng tiền mặt. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được Uỷ ban Nobel của Na Uy công bố và trao thưởng tại thủ đô Oslo.

LB
.
.
.