Nợ quốc gia của Mỹ dự báo phá mọi kỷ lục vì COVID-19

Thứ Hai, 20/04/2020, 09:02

Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra các biện pháp tài khóa chưa từng có để giữ cho nền kinh tế phát triển và ngăn chặn một cuộc suy thoái mới trong những tuần gần đây.

Ảnh minh họa. 

Nợ quốc gia và nợ doanh nghiệp Mỹ đã đạt mức kỷ lục trong bối cảnh đại dịch COVID-19, với nỗi lo ngày càng tăng rằng các khoản nợ sẽ sớm đạt đến một điểm mà nước này có thể không thể thoát ra được, Washington Post trích dẫn ý kiến các nhà kinh tế và phân tích ngân hàng cho biết.

Quốc hội và Cục Dự trữ Liên bang đã bơm hơn 6 nghìn tỷ USD vào kích thích kinh tế vào những tuần gần đây để đối phó với sự biến dạng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, trong đó phần lớn số tiền sẽ được chuyển đến các tập đoàn và ngân hàng lớn, trong khi người dân Mỹ nhận được 1.200 USD tiền mặt và một lời hứa về miễn viện phí nếu họ nhiễm COVID-19.

Trong cuộc khủng hoảng này, chi tiêu liên bang năm 2020 dự kiến ​​sẽ vượt hơn 4 nghìn tỷ USD, với quy mô thâm hụt được ước tính là lớn gấp đôi so với quy mô của nền kinh tế Mỹ trong bất kỳ năm nào kể từ năm 1945.

Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện vai trò của mình, giảm lãi suất xuống 0% và tạo điều kiện cho các khoản vay hơn hai nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhận định rằng các chiến lược chưa từng có này có thể tạo ra sự mất cân đối trong dài hạn và cản trở bất kỳ hy vọng nào cho sự phục hồi.

Afif Mian, giáo sư kinh tế tại Princeton, cho biết: “Chúng ta lên lo lắng. Chúng ta đang nói về một mức nợ chắc chắn sẽ là chưa từng có trong lịch sử hiện đại. Chúng ta chắc chắn đang ở ‘điểm bùng phát’”.

Trong các cuộc khủng hoảng trước đây, Mỹ đã phụ thuộc vào tình trạng đồng USD là đồng tiền dự trữ thực tế của thế giới, xử lý các khoản nợ và nới lỏng định lượng mà không tính đến một ngày nào đó các nhà đầu tư có thể kết luận rằng chính phủ không thể trả nợ và từ bỏ kho bạc của Mỹ, dẫn đến lạm phát và lãi suất tăng vọt.

Chuyên gia Mian cảnh báo rằng lần này, tình hình đã khác khi nợ kinh doanh và hộ gia đình đã vượt quá 250% tổng GDP.

Theo ước tính của Ủy ban về ngân sách trách nhiệm Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, chỉ riêng nợ quốc gia của Mỹ sẽ vượt qua GDP 21,42 nghìn tỷ USD trong năm nay, tương đương hơn 66.000 USD nợ đặt lên vai mỗi người, bất chấp là đàn ông, phụ nữ hay trẻ em. Con số này chưa tính đến khoản nợ doanh nghiệp và hộ gia đình của Mỹ, khoảng 32 nghìn USD vào năm ngoái, trước khi cuộc khủng hoảng COVID-19 bắt đầu. Các hoạt động vay trong những tháng tới dự kiến ​​sẽ đẩy nợ quốc gia vượt quá mức kỷ lục là 106% GDP được thiết lập vào năm 1946.

Tuy nhiên, không giống như trong giai đoạn hậu chiến, Mỹ ngày nay không thích thú với triển vọng giành được thị trường châu Âu và châu Á mới bị hủy hoại bởi chiến tranh. Mỹ cũng không có cơ sở công nghiệp lớn như cuối những năm 1940 cùng với Kế hoạch Marshall đã giúp các công ty Mỹ thiết lập chỗ đứng cho các sản phẩm do Mỹ sản xuất trong nhiều thập kỷ sau chiến tranh.

Duy Tiến
.
.
.