Nổ kép nghi là khủng bố tại Philippines, 10 người thiệt mạng

Thứ Hai, 24/08/2020, 15:04
Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp ngày 24/8 tại một khu trung tâm thương mại và nhà thờ thuộc thị trấn Jolo miền Nam Philippines đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có cả binh sĩ và dân thường, New York Times đưa tin.


Đại úy Rex Payot, phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Philippines cho biết: “Có một vụ nổ lớn xảy ra vào khoảng giữa trưa gần trung tâm thương mại thị trấn trên đảo Jolo".

Báo cáo ban đầu của cảnh sát và quân đội cho thấy ít nhất 5 binh sĩ và 4 dân thường đã thiệt mạng ngay lập tức trong vụ nổ đầu tiên. Theo đó, vụ nổ xảy ra khi các binh sĩ đang hỗ trợ chính quyền địa phương viện trợ nhân đạo chống COVID-19. Ít nhất 16 binh sĩ bị thương trong vụ nổ.

Hình ảnh hiện trường vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Twitter

Theo Bộ chỉ huy quân sự miền Tây Mindanao, vụ nổ đầu tiên xảy ra trước trung tâm thương mại Paradise ở trung tâm thị trấn Jolo. Điều tra ban đầu cho thấy một thiết bị nổ tự chế đã được lắp vào một chiếc xe máy. Vụ nổ cũng làm hư hỏng hai xe quân sự.

Không lâu sau, vụ nổ thứ hai đã xảy ra gần Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel, khiến một người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Đáng chú ý, hồi đầu năm ngoái, một vụ đánh bom liều chết cũng xảy ra tại nhà thờ này đã khiến 23 người tử vong. Nạn nhân đều là những người đang tham dự Thánh lễ Chủ nhật.

Toàn bộ khu vực nơi hai vụ nổ xảy ra đã bị phong tỏa. Ảnh: NY Times

Hiện, chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Thị trưởng Jolo, ông Kerkhar Tan, đã ban hành lệnh phong tỏa toàn thị trấn sau khi vụ nổ xảy ra.

Cảnh sát Philippines ở Tây Nam Mindanao, cũng như ở các khu vực Sulu, Tawi-tawi, Basilan và Zamboanga, đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ nổ, theo các bản tin địa phương

Thị trấn Jolo nằm ở quần đảo Sulu miền Nam Philippines từ lâu đã được coi là lãnh thổ bị chiếm đóng bởi các tay súng Hồi giáo thuộc nhóm Abu Sayyaf có liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và là một điểm nóng của các hoạt động chống chính phủ, theo New York Times.

An Nhiên
.
.
.