Bảng xếp hạng các quốc gia "khủng nhất" thế giới

Thứ Năm, 09/03/2017, 15:51
Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu biến động không ngừng, ngày 8-3, tờ Tin tức Mỹ và Báo cáo Thế giới (U.S News & World Report) đã công bố bảng xếp hạng các quốc gia có nhiều cái "Nhất" trên thế giới.

Theo đó, các cuộc khảo sát được tờ này tiến hành ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và thu hút được sự quan tâm rộng khắp trên toàn cầu về những thay đổi xã hội, địa chính trị. 

Bảng xếp hạng năm nay phản ánh mong muốn của người dân về một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

1. Quốc gia đáng sống nhất - Thụy Sĩ 

Ảnh: New York Times 

Thụy Sĩ được bình chọn là quốc gia đáng sống nhất thế giới nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa giáo dục, dân chủ, môi trường kinh doanh và chất lượng cuộc sống. 

Canada xếp vị trí thứ 2 và Anh đứng vị trí thứ 3. Đức - quốc gia được bình chọn là đáng sống nhất trong bảng xếp hạng năm ngoái đã tụt xuống vị trí thứ 4 sau một loạt các vụ tấn công khủng bố, tiếp nhận người tị nạn và căng thẳng chính trị leo thang. Và Nhật Bản là quốc gia châu Á duy nhất nằm trong top 5. 

2. Quốc gia mạnh nhất - Mỹ

Ảnh: New York Times

Dù chỉ xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng các quốc gia đáng sống nhất, nhưng Mỹ chính là quốc gia mạnh nhất thế giới nhờ tiềm lực quân sự, kinh tế và chính trị ảnh hưởng toàn cầu. 

Ngân sách Mỹ dành một khoản lớn cho chi tiêu quân sự. Năm nay Chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục tăng cường hàng chục tỷ USD vào các chương trình quân sự và vũ trang khác. 

Các nước xếp sau Mỹ trong danh sách này lần lượt là Nga, Trung Quốc, Anh và Đức. 

3. Quốc gia đáng sống nhất dành cho phụ nữ - Thụy Điển 

Ảnh: New York Times 

Thụy Điển được bầu là nước đáng sống nhất đối với phụ nữ. Điều này có thể gây nhạc nhiên cho các nhà bảo thủ Mỹ, đại diện là nhà sản xuất chương trình Bill O'Reilly của kênh Fox News. Ông này cáo buộc việc những người nhập cư Hồi giáo tràn đến Thụy Điển đã khiến phụ nữ nước này sợ hãi và phải ở lì trong nhà. 

Tuy nhiên, nước này đã lập hẳn một đường dây nóng vào năm ngoái. Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể gọi điện tới để phản ánh về vấn đề bạo lực, phân biệt đối xử của đàn ông và giúp trấn an, tư vấn những vấn đề nóng khác.

Bảng xếp hạng này được đánh giá dựa trên tình hình nhân quyền, bình đẳng giới, thu nhập và sự tiến bộ chung của phụ nữ các quốc gia. Các vị trí sau thuộc về Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Canada. 

4. Quốc gia tốt nhất cho trẻ em - Thụy Điển

Ảnh: Getty 

Có thể nói, các quốc gia yên bình và êm ả nhất thuộc về khu vực Scandinavi. Thụy Điển lại một lần nữa xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất dành cho trẻ em. Điều này có thể dễ dàng lý giải được, bởi khi các bà mẹ sống trong điều kiện tốt nhất cũng sẽ chi phối đến cách nuôi dạy và phát triển con cái họ.  

Các quốc gia xếp hạng tiếp theo là Đan Mạch, Na uy, Phần Lan, Canada. Trong khi đó Mỹ chỉ dừng lại ở vị trí thứ 19 và Nhật Bản xếp thứ 20. 

5. Quốc gia tốt nhất khi nghỉ hưu - New Zealand

Ảnh: Getty

New Zealand có khí hậu mát mẻ, đời sống cao nhưng chi phí rất phải chăng. Các chương trình phúc lợi xã hội và tôn trọng nhân quyên của Chính phủ luôn đảm bảo cho người dân cuộc sống thoải mái và không phải lo nghĩ. Chính vì thế, danh hiệu quốc gia đáng sống nhất sau khi nghỉ hưu đã thuộc về nước này. 

Các quốc gia tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt là Úc, Thụy Sĩ, Canada và Bồ Đào Nha. 

Linh Bùi (Ảnh)
.
.
.