Người dân Tây Ban Nha biểu tình kêu gọi truy tố cựu vương

Chủ Nhật, 18/10/2020, 20:04
Người dân Tây Ban Nha ở 24 thành phố hôm 18/10 xuống đường biểu tình kêu gọi truy tố cựu vương Juan Carlos vì loạt bê bối về đời tư và tài chính của ông, theo Reuters.

Cựu vương Juan Carlos (82 tuổi) đã quyết định rời khỏi Tây Ban Nha đến sống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào tháng 8 vừa qua, nhằm giúp con trai ông là vua Felipe VI tránh khỏi những ảnh hưởng xấu. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là bởi những hậu quả của một loạt bê bối tài chính trong quá khứ mà cựu vương đã gây ra, làm tổn hại uy tín của chế độ quân chủ. 

Một cuộc biểu tình chống lại cựu vương Juan Carlos hôm 25/7/2020. (Ảnh: Reuters)

Juan Morillo, 74 tuổi, một giáo viên về hưu, người đã tham gia cùng hàng trăm người biểu tình ở Seville, nói "họ ở đây để kêu gọi truy tố cựu vương tham nhũng và yêu cầu một nền cộng hòa".

Dù chưa chính thức bị điều tra, cựu vương Juan Carlos có thể trở thành mục tiêu trong hai cuộc điều tra ở Tây Ban Nha và Thụy Sĩ về cáo buộc tham nhũng liên quan đến hợp đồng tàu cao tốc trị giá 6,7 tỷ euro (6,1 tỷ bảng Anh) của Ả Rập Saudi mà các công ty Tây Ban Nha giành được.

Công tố viên tòa án tối cao Tây Ban Nha đang xem xét liệu có nên mở rộng cuộc điều tra tham nhũng trong hợp đồng tàu cao tốc nói trên hay không. Nếu có, nó sẽ liên quan đến cả cựu vương Juan Carlos.

Cựu vương Tây Ban Nha hiện chưa đưa ra bình luận công khai nhưng luật sư Javier Sanchez của ông cho biết sẵn sàng gặp các công tố viên nếu cần thiết.

Thông qua luật sư, ông Juan Carlos đã nhiều lần từ chối bình luận về những cáo buộc nhằm vào mình. Còn vua Felipe VI đã tước bỏ khoản trợ cấp hàng năm tương đương 216.000 USD của cha mình, đồng thời từ bỏ bất cứ thừa kế cá nhân nào có thể nhận được từ cha.

Ông Juan Carlos đăng quang năm 1975, sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco và đã tại vị 38 năm. Ông là nhân vật nổi tiếng trong nhiều thập kỷ tại Tây Ban Nha, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi dân chủ ở quốc gia Nam Âu này.

Nhưng trong những năm gần đây, những tiết lộ về đời sống riêng tư và các vấn đề tài chính của ông đã làm mờ đi những gì từng được coi là một trong những chế độ quân chủ kiểu mẫu của Châu Âu.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.