Theo đó, đội cứu hộ thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima bao gồm các nhân viên cứu hộ, y bác sĩ và thợ lặn chuyên nghiệp, cùng với một số thiết bị cứu hộ như thuyền, đồ lặn đã lên đường đến tỉnh Attapeu, nơi sự cố vỡ đập thủy điện xảy ra.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang luôn chuẩn bị sẵn sàng hành động khi các nhà chức trách Lào đề nghị Thái Lan hỗ trợ giải cứu. 

Hàng nghìn người dân tại tỉnh Attapeu đang rơi vào cảnh mất nhà cửa. Ảnh: AP
Quân đội Thái Lan vận chuyển hàng cứu trợ đến cho người dân Lào. Ảnh: Bangkok Post

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit cho biết: "Các đơn vị quân đội đã liên lạc với nhau. Bộ Ngoại giao phối hợp với chúng tôi để đánh giá tình hình, từ đó chúng tôi có thể hành động ngay khi chính phủ Lào liên lạc".

Bangkok Post cũng cho biết, Thái Lan đã viện trợ 5 triệu baht (khoảng 150.000 USD) bằng tiền mặt cho Lào thông qua Đại sứ Lào tại nước này. Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng gửi nhiều mặt hàng tiếp tế như nước uống, thực phẩm, thuốc và lều cho các nạn nhân lũ lụt.

Những cánh đồng chìm trong biển nước sau sự cố. Ảnh: Reuters

Đập thủy điện Xe-Pian Xe-NamNoy thuộc tỉnh Attapeu, miền Nam nước Lào bất ngờ bị vỡ vào tối 23-7, trút hơn 5 tỉ mét khối nước xuống khu vực hạ lưu, gây lũ quét cục bộ và ngập úng tại 13 bản thuộc huyện Sanamxay của tỉnh này, trong đó có 6 bản chịu thiệt hại nặng nề.

Tính đến ngày 25-7, theo The Guardian, giới chức Lào đã tìm thấy 26 thi thể thiệt mạng do lũ lụt, 131 người vẫn còn đang mất tích, hơn 3000 người tại các khu vực lũ lụt đã được giải cứu.

Ngay sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore đã cắt cử lực lượng đến hỗ trợ công tác ứng phó và khắc phục hậu quả.

Được rót vốn đầu tư 1,02 tỷ USD, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy do Công ty năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy (PNPC) xây dựng và quản lý. Đây là dự án hợp tác giữa các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction và Korea Western Power của Hàn Quốc, và Lao Holding State Enterprise của Lào. Đây cũng là dự án xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) đầu tiên được các tập đoàn Hàn Quốc tiến hành tại Lào. Quá trình nghiên cứu tính khả thi được hoàn thành vào tháng 11-2008. Công trình khởi công từ tháng 2-2013 và dự kiến đưa vào vận hành thương mại trong năm nay.


An Nhiên