Nhiều nước EU bắt đầu mở cửa du lịch trở lại

Thứ Ba, 19/05/2020, 09:45
Euronews ngày 19-5 (giờ Việt Nam) đưa tin, 11 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cùng nhất trí về một thỏa thuận mở lại biên giới, nhằm khôi phục tạm thời nhiều hoạt động du lịch tại các quốc gia này.
11 nước thành viên thuộc khối EU nhất trí mở cửa du lịch trở lại. Ảnh: ciaomilano.

Theo Euronews, thỏa thuận mở lại biên giới này được nhất trí và thông qua trong cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước Áo, Bồ Đào Nha, Bulgaria, Croatia, Đức, Hy Lạp, Italia, Malta, Tây Ban Nha, Slovenia và Síp. 

Tuyên bố chung sau cuộc họp nêu rõ các nước tham gia phải thực hiện theo bốn nguyên tắc cơ bản, bao gồm: nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại theo từng giai đoạn có sự phối hợp và thống nhất chặt chẽ giữa các bên; đề xuất những cách thức mới cho phép mở cửa trở lại các hoạt động du lịch nhưng phải tránh nguy cơ lây lan dịch; đảm bảo an toàn cho những công dân EU đi lại tự do trong châu Âu; từng bước khôi phục quyền tự do đi lại ở khu vực biên giới của người dân.

Thêm vào đó, tuyên bố cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch và đơn vị kinh doanh tư nhân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa theo quy định chung để đảm bảo an toàn cho du khách khi hoạt động du lịch được khôi phục trở lại

Trong một diễn biến có liên quan, The Guardian dẫn lời tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh, đối với các quốc gia bắt đầu nới lỏng hạn chế chống dịch thì "bây giờ là thời gian để chuẩn bị, không phải để ăn mừng”. Các nước nên tranh thủ thời gian hiện tại để tăng cường năng lực tại các bệnh viện và hệ thống y tế công.

“Tôi rất lo ngại về một đợt sóng kép có thể bắt đầu bùng phát vào mùa thu tại Châu Âu, chúng ta rất phải ứng phó với một đợt COVID-19 thứ hai và một đợt cúm hay dịch sởi theo mùa khác”, Hans Kluge cảnh báo. 

Linh Đan
.
.
.