Nhật Bản quyết xả nước nhiễm xạ ra biển dù vấp phải nhiều phản đối

Thứ Ba, 13/04/2021, 10:29
Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ xả thải hơn 1 triệu tấn nước bị ô nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, một quyết định có thể sẽ khiến các nước láng giềng và ngư dân địa phương bất bình.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 13/4, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ đã quyết định rằng việc xả nước xuống vùng biển Thái Bình Dương là lựa chọn "thực tế nhất" và "không thể tránh khỏi để đạt được sự phục hồi của Fukushima".

Thông tin chính thức này được đưa ra sau đúng một thập kỷ kể từ khi thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra, gây ra sự cố lò phản ứng hạt nhân phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - một trong những sự cố tồi tệ nhất lịch sử. 

Khoảng 1,25 triệu tấn nước đã tích tụ tại khu vực của nhà máy hạt nhân, nơi đã bị tê liệt sau thảm họa kép năm 2011. Ảnh: TG

Nhà điều hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo [Tepco] và các quan chức chính phủ cho biết tritium, một chất phóng xạ không gây hại với lượng nhỏ, không thể bị loại bỏ khỏi nước, nhưng các hạt nhân phóng xạ khác có thể giảm xuống mức được phép thải ra.

“Chính phủ Nhật Bản đã soạn thảo các chính sách cơ bản để xả nước đã qua xử lý xuống đại dương, sau khi đảm bảo mức độ an toàn của nước. Việc thải loại nước đã được xử lý là công việc bắt buộc để vô hiệu hóa nhà máy hạt nhân Fukushima”, Thủ tướng Suga nói với các phóng viên.

Quá trình xả nước dự kiến sẽ bắt đầu trong khoảng hai năm, với toàn bộ quy trình dự kiến ​​sẽ mất hàng thập kỷ.

Thông báo từ phía chính phủ Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm từ các nhóm hoạt động vì môi trường, cũng như ngư dân địa phương và một số nước láng giềng.

Người dân biểu tình phản đối quyết định của chính phủ Nhật Bản. Ảnh: TG

Tổ chức Hòa bình xanh Nhật Bản cho biết họ “lên án mạnh mẽ” việc xả nước “hoàn toàn không coi trọng quyền con người và lợi ích của người dân ở Fukushima, rộng hơn là Nhật Bản và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”.

“Họ nói với chúng tôi rằng họ sẽ không xả nước ra biển nếu không có sự đồng thuận của ngư dân”, Kanji Tachiya, người đứng đầu một hợp tác xã thủy sản địa phương ở Fukushima, nói với đài truyền hình NHK. "Chúng tôi không thể ủng hộ một động thái mà phá vỡ lời hứa đó và đơn phương xả nước ra biển", ông Tachiya chia sẻ.

Theo The Guardian, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhiều lần lên án động thái này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian kêu gọi Nhật Bản "hành động một cách có trách nhiệm" đối với việc xả nước. "Để bảo vệ lợi ích của cộng đồng quốc tế cũng như sức khỏe và sự an toàn của người dân Trung Quốc, Trung Quốc đã bày tỏ mối quan tâm nghiêm trọng đối với phía Nhật Bản thông qua các kênh ngoại giao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng lên tiếng "lấy làm tiếc về quyết định này, vốn có thể có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự an toàn của người dân và môi trường xung quanh trong tương lai".

An Nhiên
.
.
.