Người dân Kazakhstan đi bầu cử Tổng thống thời hậu Nazarbayev

Chủ Nhật, 09/06/2019, 14:06
Gần 12 triệu cử tri Kazakhstan hôm nay (9-6) đi bầu Tổng thống mới, trong cuộc bầu cử mà nhiều người tin rằng Tổng thống lâm thời Kassym-Jomart Tokayev sẽ đắc cử.

Ông Nazarbayev và Tổng thống lâm thời Kassym-Jomart Tokayev. Ảnh: AP

Từ 7h (giờ địa phương) sáng nay (9-6), 9.970 khu vực bầu cử trên toàn lãnh thổ Kazakhstan và 64 phòng bỏ phiếu ở nước ngoài đã mở cửa cho 11,9 triệu cử tri là công dân nước này đi bầu Tổng thống, theo TASS.

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Kazakhstan lần này có 7 ứng viên, gồm 4 ứng viên từ các chính đảng là Tổng thống lâm thời Kassym-Jomart Tokayev - đại diện cho đảng cầm quyền Nur Otan, Zambyl Akhmetbekov của đảng Cộng sản Kazakhstan, Danya Espaeva của đảng Ak zol và ứng cử viên đảng Auyl, ông Toleutai Rakhimbekov.

Các ứng cử viên còn lại đại diện cho các phong trào xã hội gồm nhà báo Amirzan Kosanov của phong trào Số phận dân tộc, nhà văn Sadybek Tugel của phong trào "Những con đại bàng của thảo nguyên vĩ đại" và ứng viên tự do Amangelhdy Taspikhov.

Theo TASS, gần 900 quan sát viên quốc tế có mặt tại các điểm bỏ phiếu để giám sát tính minh bạch. Các thùng phiếu sẽ được niêm phong vào 8h cùng ngày và kết quả sẽ được công bố trong vòng 7 ngày.

Cuộc bầu cử lần này ở Kazakhstan diễn ra trước thời hạn 9 tháng (theo thông lệ là tháng 3-2020), do Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 30 năm cầm quyền hồi tháng 3-2019.

Ông Nursultan Nazarbayev, 78 tuổi, lãnh đạo Kazakhstan từ năm 1989, rồi trở thành Tổng thống Kazakhstan sau khi quốc gia này độc lập vào năm 1991. Ông từ bỏ nhiệm sở khi đang trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ năm.

Sau khi rời bỏ ghế Tổng thống, ông Nazarbayev tiếp tục giữ chức chủ tịch Hội đồng An ninh Kazakhstan và lãnh đạo đảng Nur Otan cầm quyền.

Theo Hiến pháp Kazakhstan, Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev, đã được giao nắm quyền Tổng thống lâm thời cho đến kì bỏ phiếu. Giới chuyên gia cho rằng ông Tokayev có cơ hội cao nhất đắc cử trong cuộc bỏ phiếu này.

Thiện Nhân
.
.
.