Người dân Australia đổ ra biển sau khi nới lỏng hạn chế đi lại

Thứ Ba, 28/04/2020, 11:14
Khu vực đông dân nhất Australia hôm 28/4 tuyên bố chính thức nới lỏng hạn chế đi lại, theo đó cho phép một số bãi biển mở cửa trở lại, trong bối cảnh các chính sách xét nghiệm rộng rãi được kỳ vọng sẽ giúp duy trì đà giảm của COVID-19 tại nước này. 

Người dân đi dạo và tập thể dục trên các con đường dọc bãi biển. Ảnh: Reuters

Bãi biển Bondi và hai bãi biển lân cận ở thành phố Sydney là Bronte và Tamarama đã được mở cửa trở lại cho cư dân địa phương kể từ ngày 28/4, sau khi phải đóng cửa hồi tháng trước do tụ tập đông người, vi phạm các lệnh giãn cách xã hội.

Theo quyết định này, người dân có thể lướt sóng tại 3 bãi biển trên trong khoảng thời gian từ 7h sáng đến 17h chiều. Song, các hoạt động như tắm nắng, chạy bộ và tụ tập thư giãn vẫn bị cấm. Ngoài ra, người dân cũng có thể bơi tại các bãi biển Bondi và Bronte.

Trong khi đó, bang New South Wales, nơi chiếm tới gần một nửa trong số 6.700 trường hợp mắc COVID-19 của Australia, cho biết họ sẽ cho phép tối đa 2 người lớn được đến thăm nhà người khác từ 1/5 trong một nỗ lực nới lỏng các chính sách hạn chế đi lại.

"Đối với nhiều người, họ đã bị nhốt trong nhà trong vài tuần qua. Ngoại trừ việc tập thể dục, nhu cầu y tế hoặc mua nhu yếu phẩm hay đi làm, nhiều người đã bị cô lập ngay trong nhà của họ", Thống đốc bang New South Wales Gladys Berejiklian chia sẻ.

Vì lẽ đó, cơ chế cho phép người lớn đi thăm hỏi lẫn nhau cũng sẽ giúp trấn an tinh thần cho mọi người. Trẻ em cũng được phép đi cùng người lớn, nhưng những người cảm thấy không khỏe nên ở nhà, ông Berejiklian nói thêm.

Người dân hào hứng đổ ra biển Bondi lướt sóng. Ảnh: Reuters

Australia là một trong những quốc gia hành động nhanh chóng để đối phó với COVID-19, với việc đóng cửa biên giới, yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và ban hành các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Điều này đã giúp tỉ lệ tử vong và lây nhiễm tại nước này thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Theo Reuters, một số bang tại Australia đang bắt đầu nới lỏng hạn chế đi lại, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm mới tại một số địa phương đang dừng ở mức 1% mỗi ngày, so với 25% của một tháng trước. Australia đã ghi nhận 84 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19.

Bên cạnh đó, chính quyền các bang của Australia đã thành lập các trung tâm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và hiện đang khuyến khích mọi người tiến hành xét nghiệm bất kể có triệu chứng lây nhiễm hay không.

Mặc dù vậy, Australia cũng không tránh khỏi khủng hoảng kinh tế vì đại dịch. Nước này dự kiến ​​sẽ rơi vào suy thoái kinh tế lần đầu tiên sau 30 năm. Chính phủ đã cam kết chi 320 tỷ AUD, tương đương khoảng 16% GDP, để cứu trợ doanh nghiệp và người dân trong khủng hoảng.

Bộ trưởng Tài chính Australia Stephen Kennedy hôm 28/4 cũng cho biết, các hoạt động trong ngành công nghiệp lưu trú, thực phẩm, nghệ thuật và giải trí đã giảm tới 1/4 trong 3 tuần tính đến 4/4. Tỉ lệ thất nghiệp cũng được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào tháng 6.

An Nhiên
.
.
.