Ngôi làng Myanmar bị thiêu rụi sau giao tranh dữ dội

Thứ Năm, 17/06/2021, 15:58
Một ngôi làng ở miền trung Myanmar đã bị thiêu rụi sau cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng quân đội nước này và các nhóm phiến quân, trang Irrawaddy ngày 17/6 cho biết. 

Những gì còn sót lại sau vụ việc. Ảnh: TG

Các bức ảnh được người dân cung cấp cho thấy, khoảng 200 ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong vụ việc mà người dân kể lại rằng lực lượng quân đội và các nhóm phiến quân đã giao tranh với nhau. Trong ảnh, những tấm ván gỗ, kim loại, và gạch cháy nham nhở nằm ngổn ngang trên nền tro tàn. 

Song, Đài truyền hình nhà nước Myanmar MRTV đưa tin, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra hôm 16/6 tại Kin Ma - một ngôi làng có khoảng 800 người ở vùng Magway, đồng thời cáo buộc "những kẻ khủng bố" đã gây ra vụ việc này.

Đám cháy đủ lớn để được hệ thống theo dõi hỏa hoạn vệ tinh của NASA ghi lại lúc 21h52 ngày 16/6. MRTV cho biết 40 "kẻ khủng bố" đã đốt cháy một ngôi nhà ở Kin Ma, sau đó đám cháy đã lan sang 100 trong số 225 ngôi nhà của ngôi làng.

Một số người dân đã quay trở lại làng sau vụ giao tranh. Ảnh: TG
Những ngôi nhà giờ chỉ còn là đống tro tàn. Ảnh: CNN

Một số kênh truyền thông khác lại dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng lực lượng an ninh đã phóng hỏa sau khi chạm trán với những người chống đối chính quyền. Tuy nhiên, MRTV cho biết các thông tin mà các kênh truyền thông khác đưa ra là nhằm "cố tình âm mưu làm mất uy tín quân đội".

Trong khi đó, một tình nguyện viên 32 tuổi hỗ trợ những người dân di dời khỏi làng khẳng định, hai người đã thiệt mạng trong vụ cháy. Cả hai đều là người cao tuổi, không thể rời khỏi nhà khi hỏa hoạn xảy ra. Một số dân làng trở về hôm 16/6 đã phát hiện ra hai thi thể này.

Hiện, hầu hết cư dân của ngôi làng vẫn ẩn náu trong những khu rừng gần đó.

Tình hình tại Myanmar trở nên hỗn loạn kể từ sau chính biến ngày 1/2, với việc quân đội nước này bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và lên nắm quyền. Các cuộc biểu tình liên tục lan rộng trên cả nước phản đối chính quyền quân sự. Xung đột và giao tranh giữa quân đội và các nhóm vũ trang thiểu số ở khu vực biên giới cũng liên tục xảy ra.

An Nhiên
.
.
.