Ngoại trưởng Nga-Mỹ gặp mặt tại Moscow

Thứ Tư, 12/04/2017, 17:08
Ngày 12-4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp tại Moscow. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump đến Nga.
Ngoại trưởng Nga và Mỹ gặp nhau tại Moscow. Ảnh: AP

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Nga-Mỹ vẫn có nhiều vấn đề không thống nhất mà mới đây là tranh cãi về vụ tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học tại Syria và việc Mỹ bắn tên lửa hành trình tấn công Syria, một hành động mà theo Ngoại trưởng Nga Lavrov là một hành vi "vi phạm pháp luật quốc tế".

Ông Lavrov nói: "Tôi sẽ rất thẳng thắn rằng chúng tôi có rất nhiều câu hỏi liên quan đến những ý tưởng vừa mơ hồ cũng như những mâu thuẫn liên quan đến toàn bộ quá trình đàm phán song phương và quốc tế với Washington".

Ngoại trưởng Nga nói thêm, "về cơ bản thì rất cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria trong tương lai." Ông cũng chỉ ra rằng Moscow khó có thể nhận được giải thích từ phía Washington về các vấn đề hoạt động gần đây vì "hiện vẫn còn nhiều vị trí còn trống trong Bộ Ngoại giao Mỹ".

Tuy nhiên, ông Lavrov kết luận rằng chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đến đúng thời điểm và là "cơ hội tốt cho triển vọng hợp tác".

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Tillerson trả lời bằng cách nói rằng cuộc gặp với Lavrov cho phép Hoa Kỳ có cơ hội thảo luận về những khác biệt trong quan hệ song phương và thậm chí thu hẹp họ.

"Cuộc gặp này diễn ra trong một giai đoạn quan trọng trong mối quan hệ của hai nước, để chúng tôi có cơ hội làm rõ hơn các lĩnh vực mà chúng ta quan tâm. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn lý do của những sự khác biệt còn tồn tại và cách để hạn chế chúng".

Ông Tillerson cho biết ông muốn có một cuộc gặp cởi mở và thẳng thắn với Ngoại trưởng Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Moscow vào ngày 11-4. Ông trở thành đại diện đầu tiên của chính quyền Donald Trump đến thăm Nga.

Duy Tiến
.
.
.