Ngoại trưởng Mỹ bị “mắng” trong chuyến thăm Italy

Thứ Năm, 04/02/2016, 13:36
Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Italy đã bị phá vỡ vì nhiều người dân la ó, biểu tình phản đối cuộc họp báo giữa ông với Ngoại trưởng nước chủ nhà Paolo Gentiloni.

Khi cuộc họp báo sắp kết thúc, một phụ nữ đứng dậy từ đám đông, bà mặc áo khoác đen trùm kín đầu và hét vào mặt hai ngoại trưởng: “Chính các ông đã tạo ra tổ chức khủng bố IS”.  Người phụ nữ đã bị lực lượng Carabinieri (Hiến binh) lôi ra khỏi cuộc họp báo.

Sau cuộc họp với Ngoại trưởng Italy, Kerry cho biết, cuối cùng lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu sẽ “nghiền IS ra bã”. Người đồng cấp Gentiloni thì tỏ ra thận trọng hơn: “Đã có những bước tiến thực đến cùng với Hội nghị Paris. Nhưng chớ vội mừng chiến thắng, bởi vì chúng ta cần phải tiếp tục nỗ lực chiến đấu ở Iraq”, ông Gentiloni cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni.

Ông Gentiloni cho biết thêm, cuộc chiến chống IS “cần phỉ có những bước tiến quan trong”, mặc dù, “chúng ta (Mỹ và phương Tây) đang phải đối mặt với một tổ chức gian xảo, thâm độc và do đó chúng ta không được đánh giá thấp nó”.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân Italy biểu tình, lên án Washingtonton góp phần tạo nên sự nổi dậy của IS. Một cựu lính Thủy quân Lục chiến Mỹ đã tố cáo cuộc chiến xâm lược của Mỹ đối với Iraq vào năm 2003 đã đẻ ra cái gọi là đế quốc caliphate (khủng bố IS) tự xưng.  “Tôi biết rõ những sai trái ấy là gì, tôi biết rõ đó là cuộc chiến vô đạo đức, tôi biết rõ đó là cuộc chiến bất chính, tôi biết rõ đó là cuộc chiến bất hợp pháp”, Vincent Emanuele trả lời thông tấn Nước Nga ngày nay (RT) trong tháng 12- 2015.

Ông Vincent Emanuele cho biết thêm: “Tôi biết, anh em binh sĩ chúng tôi sẽ phải trả giá đắt vì dám lột mặt nạ của những tổ chức khủng bố mà cả thế giới chúng ta đều biết, chẳng hạn IS”.

Phạm Trúc
.
.
.