Ngoại trưởng Mỹ-Nga: "Khác biệt nghiêm trọng" trong cuộc gặp đầu tiên

Thứ Năm, 20/05/2021, 07:58
Trong cuộc gặp tối 19/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đều nhấn mạnh rằng dù hai nước còn nhiều khác biệt nhưng vẫn nên cùng nhau giải quyết nhiều đề cùng quan tâm, Reuters đưa tin. 
Ngoại trưởng Mỹ và Nga trước thềm cuộc gặp. Ảnh Reuters. 

Trong bài phát biểu mở đầu trước các phóng viên, ông Blinken nhấn mạnh rằng Mỹ và Nga “có nhiều khác biệt” và Washington sẽ đáp trả những hành động gây hấn của Moscow, tuy nhiên, thế giới sẽ an toàn hơn nếu lãnh đạo hai nước hợp tác cùng nhau.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga và Mỹ có “những khác biệt nghiêm trọng” nhưng phải hợp tác “trong những lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm”.

Cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng đánh dấu cuộc hội đàm cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Washington và Moscow, trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa hai tổng thống có khả năng diễn ra vào tháng 6 tới nhằm cải thiện mối quan hệ song phương đã rơi xuống mức tồi tệ kể từ Chiến tranh Lạnh.

Mối quan hệ Mỹ-Nga trở nên căng thẳng hơn kể từ tháng 3 khi Tổng thống Joe Biden, lúc bấy giờ mới nhậm chức chưa lâu, có những nhận định gây tranh cãi về người đồng cấp Nga, khiến Moscow triệu hồi đại sứ tại Mỹ về nước để tham vấn. Hiện đại sứ Nga vẫn chưa quay trở lại Mỹ.

Đề cập đến nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói thêm rằng Moscow đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề còn sót lại từ chính quyền trước.

Ngoài ra, ông Blinken cho biết Tổng thống Biden muốn có “một mối quan hệ ổn định, có thể đoán trước được với Nga” và cho biết hai nước có thể cùng nhau giải quyết đại dịch COVID-19, chống biến đổi khí hậu, đối phó với các chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên, cũng như cuộc xung đột ở Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng “điều đó tốt cho người dân Mỹ, tốt cho người dân Nga và thực sự tốt cho thế giới”.

Trong một diễn biến có liên quan, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan được cho là sẽ gặp mặt trong khuôn khổ một sự kiện lớn tại châu Âu vào tháng tới, tờ Kommersant đưa tin.

Theo đó, hai quan chức an ninh hàng đầu này dự kiến sẽ thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh được đề xuất giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.