Dịch nCoV có thời gian ủ bệnh 24 ngày?

Thứ Ba, 11/02/2020, 17:04
Đây là kết quả nghiên cứu của ông Chung Nam Sơn, Cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.


"Tôi cho rằng dịch nCoV có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng 2, có thể là giữa hoặc cuối tháng, sau đó sẽ duy trì trạng thái này một thời gian và rồi mới hạ nhiệt", giáo sư Chung Nam Sơn nhận định.

Trước đó, trong một nghiên cứu khác của nhóm bác sĩ Trung Quốc do ông Chung Nam Sơn dẫn đầu, cho thấy thời gian ủ bệnh của virus Corona có thể kéo dài đến 24 ngày. Nguồn dữ liệu cho nghiên cứu được thu thập từ 1.099 bệnh nhân nhiễm virus Corona tại 522 bệnh viện ở 31 tỉnh thuộc Trung Quốc.

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ học, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc. (Ảnh: News.cn)

Phát hiện này có thể khiến các nhà chức trách phải cân nhắc lại về thời gian cách ly 2 tuần đối với các trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona.

Ông Chung Nam Sơn là một nhà dịch tễ học nổi tiếng thế giới và là người từng phát hiện ra virus SARS năm 2003. Ông cũng là người được Ủy Ban Y tế quốc gia Trung Quốc giao trách nhiệm cố vấn chống dịch do virus Corona.

Giáo sư Chung cho biết, dự đoán này dựa trên mô hình và sự phát triển của virus Corona trong những ngày gần đây, cũng như hành động của chính phủ Trung Quốc.  

Giáo sư Chung cho biết thêm, tình hình ở một số tỉnh đã được cải thiện, với số ca mắc mới nCoV đang giảm. Ông nói rằng các biện pháp ngăn chặn ở thành phố Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch là cần thiết và Trung Quốc cũng nên cấm buôn bán động vật hoang dã vĩnh viễn.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện các cơ chế kiểm soát bệnh và thậm chí giúp thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm toàn cầu đối với các bệnh truyền nhiễm.


Cao Trung (Theo Reuters, The Straits Times)
.
.
.