Ngân hàng Trung Quốc bất ngờ đóng băng tài khoản chủ sở hữu Triều Tiên

Thứ Hai, 22/02/2016, 17:07
Một số ngân hàng ở miền Đông Bắc Trung Quốc, bao gồm cả những hội sở lớn nhất trực thuộc Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại (ICBC) đã đóng băng tài khoản, đồng thời ban hành một lệnh cấm đối với mọi hình thức chuyển khoản dành cho công dân Triều Tiên, một tờ báo Hàn Quốc đưa tin ngày 22-2.

Báo Chosun Ilbo dẫn nguồn tin từ một cán bộ ICBC ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, nơi có đường biên giới với Triều Tiên cho biết, những biện pháp tương tự như thế này từng được áp dụng trong tháng 12-2015.

Trụ sở Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc ở Liêu Ninh

“Chúng tôi không bao giờ giải thích lý do mà ngân hàng áp dụng những biện pháp như thế, tuy nhiên có thể nói rằng chúng có liên quan đến quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đang ngày càng suy giảm”, cán bộ ngân hàng cho biết.

Theo tờ báo Hàn Quốc, xiết chặt tài chính đối với các chủ tài khoản Triều Tiên có thể được tăng cường sau quyết định của Mỹ áp dụng sắc lệnh trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử vũ khí nhiệt hạch và phóng tên lửa.

Vào đầu tháng 2, Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa đẩy một vệ tinh lên không gian vi phạm một nghị quyết Liên hợp quốc. Trong tháng Giêng, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom hydro.

Ngọc Bích
.
.
.