Nga xem xét quyền miễn truy tố hình sự suốt đời cho cựu Tổng thống

Thứ Sáu, 06/11/2020, 20:47
Hãng thông tấn TASS hôm 5/11 đưa tin, các nhà lập pháp Nga đã đệ trình một dự luật có thể cho phép các cựu tổng thống quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời.

Hiện tại, các cựu Tổng thống Nga chỉ được miễn truy tố cho những hành động khi còn đương nhiệm. Một nhóm làm việc của Quốc hội Nga, trên cơ sở đánh giá những biện pháp cải cách hiến pháp của Tổng thống Vladimir Putin, đã đề xuất mở rộng quyền miễn trừ này ngoài nhiệm kỳ của họ.

"Luật này đóng vai trò như một sự đảm bảo chống lại sự ngược đãi vô cớ đối với nguyên thủ quốc gia và thừa nhận tầm quan trọng của vai trò mà người đó nắm giữ trong hệ thống cơ quan công quyền nói chung", thượng nghị sĩ Andrei Klishas, đồng Chủ tịch nhóm làm việc về sửa đổi Hiến pháp cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Tờ Moscow Times đưa tin, dự luật được đệ trình lên Quốc hội này sẽ mở rộng nội dung luật hiện hành của Nga, vốn quy định các tổng thống đương nhiệm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc hành chính đối với những tội ác đã gây ra trong khi phục vụ nhiệm kỳ của mình.

Theo tờ The Sun, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lên kế hoạch từ chức vào năm tới giữa lúc xuất hiện những đồn đoán rằng chủ nhân Điện Kremlin có thể mắc bệnh Parkinson. Ông Valery Solovei, nhà khoa học chính trị ở Moscow nói với tờ The Sun, phiên bản Mỹ, rằng bạn gái 37 tuổi của Tổng thống Putin - cô Alina Kabaeva và hai con gái của nhà lãnh đạo Nga đang thúc giục ông rời nhiệm sở.

Dự thảo luật cần được cả Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia (Hạ viện) thông qua trước khi trình Tổng thống Putin ký thành luật.

Trước đó, Tổng thống Putin đã đệ trình một dự thảo luật lên quốc hội cho phép một cựu tổng thống Nga trở thành thượng nghị sĩ suốt đời sau khi rời nhiệm sở, đồng thời bổ nhiệm 7 người khác cho cơ quan này.

Cao Trung
.
.
.