Nga trả lại xe tăng M48 Patton cho Israel

Thứ Hai, 30/05/2016, 17:41

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào ngày 29-5 đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã ký Sắc lệnh trả lại 1 chiếc xe tăng IDF bị bắt giữ vào năm 1982 trong Chiến tranh Lebanon lần thứ Nhất, Thông tấn Ynet News đưa tin.

Chiếc xe tăng M48 Patton được Quân đội Israel (IDF) sử dụng trong Chiến tranh Lebanon lần thứ Nhất, bị bắt giữ vào năm 1982 trong Trận chiến Sultan Yacoub, số phận của 3 binh sĩ Israel điều khiển chiến xa vẫn còn là 1 bí ẩn.

 “Tôi chân thành gửi lời cám ơn đến Tổng thống Nga, Vladimir Putin vì đã phúc đáp thỉnh cầu của tôi và Tham mưu trưởng IDF trả lại chiếc xe tăng từng tham gia Trận chiến Sultan Yacoub cho Israel”, ông Netanyahu cho biết.

Xe tăng M48 Patton.

Trong trận chiến, xe tăng Israel bị quân đội Syria bắt giữ và cuối cùng chuyển sang Liên xô- khi đó là đồng minh Chiến tranh lạnh của Syria. Kể từ đó, nó “đứng” trong một bảo tàng ở Moscow trưng bày những chiếc xe tăng bọc thép từng tham gia chiến đấu.

Thứ trưởng Quốc phòng Rabbi Eli Ben Dahan từng là một sĩ quan tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Lebanon, chỉ huy đơn vị pháo từng giúp cứu thoát 1 tiểu đoàn xe tăng Israel bị quân đội Syria vây hãm ở TP Sultan Yacoub, nhớ lại: "Chúng tôi nã pháo suốt đêm.  Vào buổi sáng hôm đó, tiểu đoàn được giải cứu, ngoại trừ 1 chiếc xe tăng và 3 binh sĩ mất tích, đến nay vẫn chưa có ai biết số phận của những người lính đó”. Ông  Ben-Dahan nhắc đến 3 binh sĩ Israel gồm Zachary Baumel, Zvi Feldman và Yehuda Katz bị mất tích cho đến tận  ngày nay.

Tất cả có 20 binh sĩ tử trận và 8 xe tăng bị phá hủy trong Trận chiến Sultan Yacoub. “Nghe tin chiếc xe tăng được trả về quê hương mình sau 34 năm. Điều đó làm tôi vô cùng xúc động”, ông Ben-Dahan phát biểu.

Ông Ben-Dahan tin rằng, sự trở về của chiếc xe tăng cũng có thể đem đến hy vọng tìm thấy những chiến binh Israel bị mất tích. Thủ tướng Israel Netanyahu đã gửi công hàm cho Tổng thống Nga Putin để xin lại chiếc xe tăng vào tháng 4, sau khi tiếp nhận đề nghị từ Tham mưu trưởng Quân đội israel Gadi Eizenkot.

Xe tăng M48 Pation được Mỹ phát triển vào những năm 1950, nó giữ nguyên động cơ và hệ thống truyền động của "thế hệ đàn anh"M47, hệ thống treo gần như tương tự và mang xích rộng hơn. Mục tiêu chính của nhóm thiết kế là tạo ra một bố trí giáp tốt hơn cũng như mang vào xe một vòng xoay tháp pháo rộng hơn. Người lái xe phụ không còn có chỗ trên M48 Pation và bố trí giáp được đưa vào từ xe tăng hạng nặng M103. Xe có tháp chỉ huy lớn, 5 bánh chuyển động lùi và bánh phụ trợ kéo căng xích nằm ở đuôi. Phuộc giảm xóc được lắp ở 2 bánh chịu lực đầu tiên và bánh chịu lực cuối cùng. Lỗ thông gió cho tháp pháo nằm trên đỉnh phía sau đuôi của tháp pháo (ngay trước giá treo hàng).

M48 Pation được điều khiển bằng vô lăng lái như xe hơi, chân thắng nằm bên trái, phía dưới vô lăng và chân ga nằm bên phải. Xe có hộp số điều khiển xe tiến lên, lùi lại và leo dốc.

 
Hỏa lực chính của xe tăng M48 Patton là pháo nòng xoắn 105mm (54 viên đạn trong xe) bắn được các loại đạn nổ phá chống tăng.Vũ khí phụ gồm một súng máy M2HB cỡ nòng (3.000 viên đạn) và một súng máy đồng trục 7,62mm M73 (10.000 viên đạn). Nó được
 trang bị động cơ diesel AVDS-1790-2 V12 750 mã lực. Xe có tốc độ tối đa 48 km/giờ, tầm hoạt động 463 km. 

Toại Khanh
.
.
.