Nga tính lập căn cứ trên đất Cuba nếu Mỹ rút INF

Thứ Năm, 01/11/2018, 11:58
Nga có thể sẽ bàn bạc với Cuba về việc thành lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ quốc gia Caribean này để phản ứng lại việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Interfax ngày 30-10 dẫn lời người đứng đầu ủy ban quốc phòng Duma Quốc gia Vladimir Shamanov cho biết Nga có thể đáp trả kế hoạch rút khỏi INF của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng việc mở lại các căn cứ quân sự tại Cuba.

Tàu chiến nga tại một căn cứ quân sự. Ảnh: TASS

“Về việc tăng cường hiện diện quân sự của chúng ta ở Cuba, chúng ta vẫn cần có sự đồng ý của họ… Tôi không loại trừ khả năng vấn đề này sẽ được bàn trong cuộc gặp với lãnh đạo Cuba ở Moscow”, ông Shamanov tiết lộ.

“Sau khi đã có những phân tích về tình hình thực tế, các đề xuất sẽ được đưa ra”, ông Shamanov nói thêm. Tuy nhiên, quan chức Nga cũng thừa nhận việc này sẽ không dễ bởi tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel từng nói rằng Cuba sẽ không tính đến việc triển khai các căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố sắp rút khỏi Hiệp ước INF, ký năm 1987 giữa Moscow và Washington nhằm cấm các bên phát triển và triển khai tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất với tầm bắn từ khoảng 500km đến 5.500km. Hiệp định được cho là đã giúp kết thúc thời Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti, ông Shamanov cho ràng Moscow và Washington nên cân nhắc một biện pháp dung hòa thay vì đùng đùng từ bỏ INF. “Nếu chúng ta không dừng lại và không bàn bạc, chúng ta có thể tạo ra tiền đề giống với kịch bản dẫn tới cuộc khủng hoảng Cuba”, ông Shamanov nói.

Cuba từng đứng giữa một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa Moscow và Washington vào những năm 1960. Trong thời kỳ đó, Moscow đưa tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tới Cuba nhằm đáp trả việc Mỹ triển khai tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thiện Minh
.
.
.