Nga tính đến trường hợp xấu nhất trong quan hệ với Mỹ

Thứ Sáu, 19/03/2021, 18:20
Ngày 19/3, khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Nga, đại diện Điện Kremlin cho biết Moscow luôn hy vọng vào điều tốt đẹp nhất nhưng cũng chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.
Quan hệ Mỹ-Nga tiếp tục thụt lùi trong những ngày đầu của nhiệm kỳ Biden. Ảnh minh họa Getty Images. 

Mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Nga đã tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng trong tuần này sau những phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về người đồng cấp Nga trong một cuộc phỏng vấn, khiến Nga triệu hồi đại sứ về nước để tham vấn. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã đề nghị tổ chức đàm phán trực tuyến với ông Biden trong những ngày tới.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, ngày 19/3 cho biết đề nghị đàm phán của ông Putin vẫn để ngỏ và ông Putin có thể thực hiện điều này bất kỳ lúc nào thuận tiện cho ông Biden. Mặc dù vậy, đề nghị này sẽ không tồn tại vô thời hạn.

Khi được hỏi về nguy cơ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa hai nước, ông Peskov khẳng định, “Nga luôn hy vọng điều tốt nhất, nhưng luôn sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất”, đồng thời nhấn mạnh, “Tổng thống Putin đã tuyên bố rõ ràng mong muốn tiếp tục mối quan hệ (với Mỹ)".

Tuy vậy, người phát ngôn Điện Kremlin vẫn cho rằng Nga không thể không để ý bình luận gần đây của ông Biden trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC, trong đó, Tổng thống Mỹ chỉ trích người đồng cấp Nga liên quan đến vụ tình nghi đầu độc nhân vật đối lập Navalny và cáo buộc can thiệp bầu cử tại Mỹ năm 2020.

Tổng thống Mỹ cho rằng giới lãnh đạo Nga sẽ phải trả giá cho những hành vi đó, dù phía Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.