Nga lập mới 20 đơn vị quân đội áp sát biên giới NATO

Thứ Ba, 01/06/2021, 09:45
Quân đội Nga sẽ tăng cường đáng kể lực lượng ở biên giới phía Tây nước này để phản ứng với việc khối quân sự NATO gần đây đưa hàng loạt khí tài hạng nặng đến khu vực.

RT ngày 1/6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội nước này trong năm 2021 sẽ thiết lập khoảng 20 đơn vị quân đội mới dọc theo biên giới giữa Nga và châu Âu để đáp trả việc NATO đã đưa nhiều máy bay và tàu chiến đến gần lãnh thổ Nga.

Khí tài cơ giới của quân đội Nga tham gia tập trận Vostok 2018. Ảnh: RiaNovosti

"Hành động của các đồng nghiệp phương Tây đã phá hủy hệ thống an ninh toàn cầu và buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp. Chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến năng lực tác chiến của quân đội", ông Shoigu nói.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga, các đơn vị quân đội mới thành lập sẽ được trang bị vũ khí và 2.000 khí tài cơ giới đồng bộ, đảm bảo khả năng hoàn thành mọi nhiệm vụ tác chiến cần thiết.

Bước đi của Nga được thông báo chưa đầy hai tuần trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Geneva, Thuỵ Sĩ vào ngày 16/6 tới đây.

Truyền thông khu vực cho hay cả Nga và Mỹ không kì vọng vào đột phá nào trong quan hệ song phương sau cuộc gặp, nhưng mong mỏi hội nghị ở Geneva sẽ giúp thu hẹp bất đồng, nhất là trong vấn đề kiểm soát vũ khí và đảm bảo "ổn định chiến lược".

Nga từ lâu thể hiện sự khó chịu trước việc NATO gia tăng hiện diện gần biên giới nước này và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng. Tháng 4/2021, ông Shoigu cáo buộc NATO sắp điều thêm 40.000 quân nhân và 15.000 thiết bị quân sự tới gần biên giới Nga. 

Từ đầu năm 2021, Nga cũng hàng chục lần triển khai tiêm kích chiến đấu tới biển Đen, biển Baltic và biển Barents chặn máy bay NATO áp sát lãnh thổ.

Thiện Nhân
.
.
.