Nga cáo buộc Mỹ đang "giả bộ" trong cuộc chiến chống IS

Thứ Ba, 10/10/2017, 20:19
Ngày 10-10, Nga đã cáo buộc Mỹ đang không thực sự chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cố tình giảm số lượng các vụ không kích để cho phiến quân tràn về Syria, cản trở tiến trình của lực lượng quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov 

Ngày 10-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã cáo buộc phía liên minh do Mỹ đứng đầu đã giảm thiểu đáng kể số lượng các cuộc không kích tại Iraq trong tháng Chín vừa qua, trong khi các lực lượng Syria do Nga hậu thuẫn đã có nhiều bước tiến mới trong các chiến dịch, bao gồm cả việc giành lại Deir al-Zor.

Trong tuyên bố được đưa ra trong chuỗi những căng thẳng liên tục gần đây của Washington và Moscow, người phát ngôn Bộ Quốc phòng nga đã nhấn mạnh: "Mọi người đều có thể thấy là liên quân do Mỹ đứng đầu đang không thực sự chiến đấu chống lại IS, nhất là ở Iraq, nhưng vì lý do nào đó vẫn đang cố tình giả bộ như vậy."

Theo ông Konashenkov, kết quả là phiến quân IS đã chuyển phần lớn lực lượng đến từ khu vực biên giới Iraq đến Deir al-Zor, nơi mà chúng đang cố gắng xây dựng cơ sở ở bờ trái sông Euphrates.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Hành động của Lầu Năm Góc và liên minh của họ cần có một lời giải thích hợp lý. Liệu sự thay đổi của họ có ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch của lực lượng quân đội Syria được Nga hậu thuẫn hay không? Hay liệu đó là một động thái đầy toan tính để đẩy IS ra khỏi Iraq bằng cách đẩy chúng đến lãnh thổ Syria?..."

Ông Konashenkov cho biết thêm, lực lượng quân đội Syria vẫn đang cố gắng chiến đấu và đẩy quân IS ra khỏi khu vực thành phố al-Mayadin, phía đông nam Deir al-Zor. 

Duy Tiến
.
.
.