Nga tố Mỹ "chiêu trò" trong việc rút khỏi START

Chủ Nhật, 05/07/2020, 08:01
EPA hôm 4/7 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã đưa ra cảnh báo về hậu quả của việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở (START), đồng thời nêu rõ việc Mỹ nói Nga có thể đảo ngược tình hình là chiêu trò. 

EPA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cho hay: "Chúng tôi không muốn Hiệp ướp Bầu trời mở (START) tan vỡ. Chúng tôi cho rằng Mỹ sẽ kích hoạt hiệu ứng domino, phá hủy hoàn toàn một trong những thỏa thuận quân sự chủ chốt nhằm xây dựng lòng tin thời hậu chiến tranh lạnh".

Ông Sergei Ryabkov cảnh báo, nếu các quốc gia đồng minh của Mỹ phải chịu áp lực từ tuyên bố của nước này, có thể họ sẽ nối bước Washington và dẫn đến việc START sụp đổ hoàn toàn. Nói cách khác chính là việc trụ cột an ninh của châu Âu bị phá huỷ. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nói việc Mỹ rút khỏi START có thể gây ra hiệu ứng domino. Ảnh: Reuters. 

Bình luận về việc Mỹ để ngỏ khả năng quay lại hiệp ước và tuyên bố Moscow có thể đảo ngược tình hình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nêu rõ: "Họ đã đưa ra quyết định cuối cùng. Đề xuất cho rằng Moscow có thể đảo ngược điều này chỉ là chiêu trò". 

Hiệp ước Bầu trời mở được Mỹ, Nga và một số quốc gia châu Âu ký năm 1992, có hiệu lực năm 2002 nhằm thúc đẩy tính minh bạch về hoạt động quân sự. Theo hiệp ước, 35 quốc gia thành viên được tiến hành các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau, nhưng phải thông báo trước 72 tiếng để nước chủ nhà có thời gian phản hồi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 thông báo nước này sẽ rời hiệp ước với lý do Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận. Phía Mỹ thông tin, quá trình rút khỏi hiệp ước sẽ được hoàn tất trong vòng sáu tháng. 

Được biết, các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một số nước Đông Âu nhiều lần hối thúc Mỹ duy trì thỏa thuận do lo ngại Nga sẽ rút khỏi hiệp ước để đáp trả. 

Quyết định của ông Trump cũng dấy lên nghi ngờ về khả năng Mỹ sẽ gia hạn hiệp ước START mới được ký với Nga năm 2010 và hết hạn vào tháng 2/2021, trong đó cho phép mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân.

Linh Đan
.
.
.