Nam Phi hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa

Thứ Tư, 19/09/2018, 07:51

Tòa án tối cao Nam Phi ngày 18-9 đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa vì mục đích cá nhân, theo đó, duy trì phán quyết của một tòa án cấp thấp hơn cho rằng việc hình sự hóa cần sa là “phi hiến”, theo Reuters

Ảnh minh họa. Reuters

Động thái này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hoạt động, trong đó có những thành viên của phong trào Rastafarian và những thầy thuốc truyền thống ở nước này. Những người này trong nhiều năm qua đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình kêu gọi một sự thay đổi trong luật pháp, cho phép việc sử dụng “cỏ” (weed), hay còn được gọi là “dagga” ở Nam Phi.

Các nhà hoạt động đã cho rằng việc hình sự hóa sử dụng và sở hữu dagga là vi phạm quyền công bằng, bình đẳng và tự do của tôn giáo.

Trong một phán quyết được đọc bởi Phó Chánh án Raymond Zondo, Tòa án Hiến pháp Nam Phi đã miễn hình sự hóa đối với việc tiêu thụ cần sa tại nhà, cho rằng “việc sử dụng cần sa phải dành cho mục đích tiêu dùng cá nhân của đủ tuổi.” Cùng với đó, việc trồng cần sa cho mục đích cá nhân cũng được cho phép.

Tuy thế, phán quyết này không đưa ra cụ thể về liều lượng cần sa được sử dụng đối với “người đủ tuổi” vì mục đích cá nhân là bao nhiêu.

Tuy vậy, nhiều cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Y tế và Tư pháp nước này đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc hợp pháp hóa này và đưa ra nhiều cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng.

Quốc hội Nam Phi sẽ sửa đổi những điều luật từng hình sự hóa việc sử dụng cần sa theo như phán quyết mới được đưa ra.

Duy Tiến
.
.
.