Mỹ yêu cầu hãng Johnson & Johnson loại bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19

Thứ Bảy, 12/06/2021, 17:50
Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 11/6 đã yêu cầu loại bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson, được sản xuất tại một nhà máy đang gặp vấn đề ở thành phố Baltimore, bang Maryland, theo Reuters.

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, FDA đã yêu cầu loại bỏ khoảng 10 triệu liều vaccine. Trong khi đó, tờ New York Times cho biết số lô hàng bị loại bỏ lên tới khoảng 60 triệu liều.

FDA đã không tiết lộ hoặc xác nhận số lượng liều vaccine phải bỏ đi của hãng Johnson & Johnson.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, FDA cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ đã cấp phép sử dụng hai lô vaccine của Johnson & Johnson, trong khi nói một số lô hàng khác không phù hợp để sử dụng và đang đánh giá những lô hàng khác.

Cơ quan này cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng mở lại nhà máy của Emergent BioSolutions ở Baltimore sau khi yêu cầu đóng cửa hồi tháng 4 do những lo ngại về chất lượng vaccine.

Một nguồn thạo tin nói với Reuters rằng những liều vaccine của hãng Johnson & Johnson dự kiến ​​sẽ được xuất khẩu sang các nước khác. Các liều thuốc đã được đóng trong lọ và sẵn sàng để sử dụng, nguồn tin cho biết.

Việc ngừng sản xuất vào tháng 4 sau khi phát hiện ra rằng các thành phần từ vaccine COVID-19 của AstraZeneca cũng đang được sản xuất tại nhà máy Emergent BioSolutions vào thời điểm đó, đã khiến nhiều liều vaccine Johnson & Johnson bị hỏng. 

Một cuộc thanh tra của FDA cũng cho thấy một loạt các vấn đề về vệ sinh và dây chuyền sản xuất đang tồn tại tại nhà máy. 

Trong diễn biến liên quan, để phòng ngừa, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 11/6 tuyên bố không sử dụng những lô vaccine của Johnson & Johnson được sản xuất vào thời điểm tháng 4.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu không cho biết có bao nhiêu liều bị ảnh hưởng, nhưng Reuters cho biết con số này phải lên đến hàng triệu liều. Điều này khiến Johnson & Johnson khó đạt được mục tiêu cung cấp 55 triệu liều cho châu Âu vào cuối tháng này.

Hồ Thiên
.
.
.