Mỹ và G7 kêu gọi giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Thứ Tư, 21/09/2016, 14:25
Hôm 20-9 (theo giờ Mỹ), tại phiên thảo luận cấp cao khóa họp 71 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu cuối cùng trong đó nêu bật một số vấn đề nóng trên thế giới, kể cả vấn đề Biển Đông.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Giải quyết tranh chấp bằng cách biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế là điều quan trọng và giúp ổn định lại an ninh trong khu vực (châu Á-Thái Bình Dương). Điều này vững chắc hơn nhiều so với quân sự hóa vài đảo đá hay rạn san hô”. 

Theo hãng Reuters, trong bài phát biểu của mình, ông Barack Obama đã không dưới một lần ám chỉ các hành động đơn phương của Trung Quốc làm thay đổi hiện trạng Biển Đông – tuyến đường biển huyết mạch trên thế giới.

Nhiều quốc gia khác cũng thể hiện sự đồng tình của mình trước quan điểm này của Tổng thống Mỹ. 

Đặc biệt, bên lề phiên thảo luận của Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gồm Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Mỹ và Canada đã bày tỏ sự quan ngại về những vụ việc gần đây ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tiến hành hoạt động trái phép bồi lấn và xây dựng đảo nhân tạo. 

Phản đối mạnh mẽ hành động này, các Ngoại trưởng G7 yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài biển và cho rằng phán quyết là cơ sở hữu ích cho những nỗ lực tiếp theo nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông. 

H.Chi
.
.
.