Mỹ đóng băng tài sản trừng phạt cả vợ Tổng thống Nicaragua

Thứ Tư, 28/11/2018, 08:42
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-11 đã công bố lệnh trừng phạt đối với phu nhân của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cùng với một phụ tá thân cận của ông, trong một nỗ lực của Washington nhằm vào các quan chức nước này do đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ.
Tổng thống Nicaragua và vợ. Ảnh Reuters.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với Phó Tổng thống Nicaragua Rosario Murillo, vợ của Tổng thống và một phụ tá có tên là Nesto Moncada Lau, theo Reuters.

Lệnh trừng phạt này sẽ đóng băng tất cả các tài sản nào thuộc sở hữu của ông Murillo và Moncada Lau thuộc thẩm quyền của Mỹ và ngăn chặn các cá nhân, ngân hàng và các tổ chức khác của Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch nào với họ.

Chính phủ Nicaragua đã “bác bỏ một cách dứt khoát” các cáo buộc và lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Reuters, hơn 300 người đã thiệt mạng và ít nhất 2.000 người bị thương khi đụng độ với cảnh sát và lực lượng vũ trang trong các cuộc biểu tình bắt đầu từ tháng 4 vừa qua để phản đối kế hoạch của chính phủ cắt giảm phúc lợi, và sau đó kéo theo sự phản đối lan rộng đối với ông Ortega.

Ông Ortega từng đứng đầu đất nước Trung Mỹ này từ năm 1979 đến 1990, sau đó đã được bầu làm Tổng thống từ năm 2007. Tình hình bạo lực hiện nay tại Nicaragua xảy ra sau một thời gian khá yên ắng, đồng thời cũng là thời kỳ hỗn loạn nhất tại đất nước này từ những năm 1980.

Hồi tháng 7 vừa qua ông Ortega đã bác bỏ một ý kiến kêu gọi trưng cầu dân ý về việc liệu có nên cố gắng trấn an những người đối lập lại ông bằng một cuộc bỏ phiếu sớm trước khi cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, dự kiến là vào cuối năm 2020, hay không.

Duy Tiến
.
.
.