Mỹ tiếp tục "siết chặt gọng kìm" với Venezuela

Thứ Hai, 15/04/2019, 12:34

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14-4 (giờ địa phương) nhấn mạnh Mỹ sẽ siết chặt gọng kìm kinh tế và chính trị để thúc ép Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức và cảnh báo Cuba và Nga sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục ủng hộ ông Maduro.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters. 

Ông Pompeo đưa ra những tuyên bố trên tại thành phố biên giới Cucuta của Colombia, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Chile, Paraguay và Peru, nhóm nước đang phát triển nhanh chóng trong khu vực có hai mối quan tâm lớn của Washington là cuộc khủng hoảng ở Venezuela và sự ảnh hưởng ngày một lớn của Trung Quốc.

“Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mọi biện pháp kinh tế và chính trị để giúp đỡ người dân Venezuela”, ông Pompeo nhấn mạnh. “Sử dụng các biện pháp trừng phạt, hủy bỏ thị thực và các phương tiện khác để khiến họ chịu trách nhiệm cho tình hình khủng hoảng hiện nay”.

Tổng thống Maduro đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh tế khủng hoảng hiện nay của đất nước cũng như không công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống Lâm thời Venezuela vào tháng 1-2019, coi người này là “con rối” của Mỹ.

Hơn 3 triệu người dân Venezuela đã phải chạy trốn khỏi đất nước đang phải đối mặt với siêu lạm phát, thiếu lương thực và thuôc men cũng như khủng hoảng chính trị.

Nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã công nhận ông Guaido là người tạm thời đứng đầu Venezuela, trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Cuba vẫn “sát cánh” cùng ông Maduro.

Washington đã áp một loạt những biện pháp trừng phạt chống lại chính phủ Maduro, nhằm thúc ép ông này từ chức. Hôm 12-4, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung 4 công ty và 9 tàu của Venezuela vào danh sách đen.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump ông John Bolton, ngày 12-4 cho biết ông sẽ có bài phát biểu tại Miami về những biện pháp mà Mỹ đang áp dụng đối với Venezuela, Cuba và Nicaragua.

Duy Tiến
.
.
.