Mỹ thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 trên người

Thứ Năm, 27/02/2020, 09:18

Tại Mỹ đang tiến hành nghiên cứu một loại thuốc điều trị COVID-19, thêm hy vọng cho việc điều trị bệnh dịch đang lây lan chóng mặt trên phạm vi toàn cầu này.

Ảnh minh họa. 

Cho đến nay, chưa có một loại thuốc hay vaccine nào cho virus Corona, nguyên nhân của bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, đã lây nhiễm hơn 80.000 người và cướp đi sinh mạng của hơn 2.700 người trên toàn thế giới chỉ trong vài tháng qua.

Tin tức về loại thuốc đang được thử nghiệm được đưa ra ngày 25/2 khi một quan chức y tế liên bang của Mỹ cảnh báo rằng virus sẽ bắt đầu lan rộng tại các cộng đồng ở Mỹ.

Một thử nghiệm lâm sàng để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của thuốc chống virus Remdesivir ở người trưởng thành được chẩn đoán nhiễm virus Corona đã bắt đầu tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska tại Omaha, Viện Y tế Quốc gia cho biết.

Người tình nguyện tham gia đầu tiên là một người Mỹ đã được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Nhật Bản. Cũng trong ngày 25/2, các quan chức hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã cảnh báo về khả năng lây lan của virus Corona ở Mỹ.

Hiện tại không có loại thuốc cụ thể nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt để điều trị chủng virus Corona mới này. Nếu không sớm có thuốc điều trị, Mỹ có hứng chịu tỷ lệ tử vong tương đương Trung Quốc, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm cho biết.

Remdesivir, loại thuốc đang được thử nghiệm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, trước đây đã được thử nghiệm trên người đối với Ebola và trên động vật đối với MERS và SARS. Một số thử nghiệm lâm sàng về Remdesivir đang được tiến hành ở Trung Quốc.

Những người tham gia trong nhóm điều trị thử nghiệm tại Mỹ sẽ được tiêm tĩnh mạch 200 miligam Remdesivir khi họ tham gia vào nghiên cứu. Họ sẽ nhận được thêm 100 miligam khi đang nằm viện tổng cộng 10 ngày.

Trong lúc thử nghiệm đang được tiến hành, Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra cảnh báo với người dân về dịch bệnh. Đến nay đã có 60 trường hợp nhiễm virus tại Mỹ và con số này dự kiến sẽ tăng lên. Đại diện CDC kêu gọi người dân Mỹ hợp tác cùng cơ quan chức năng để chuẩn bị mọi điều kiện với hy vọng rằng trường hợp xấu nhất sẽ không xảy ra.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã tính toán tỷ lệ tử vong là khoảng 2% đối với virus Corona mới, có nghĩa là khoảng 2% những người được báo cáo nhiễm bệnh đã chết. Tỷ lệ này cao hơn cúm (khoảng 0,1%) nhưng thấp hơn nhiều so với bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS (9,6%) và viêm đường hô hấp Trung Đông MERS (35%).

Duy Tiến
.
.
.