Mỹ tăng quân đến Syria

Thứ Hai, 25/04/2016, 11:04
Ngày 25-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết có kế hoạch gửi thêm 250 binh lính đến Syria đến "trợ giúp" với các lực lượng ở đây chống lại tổ chức IS.

Tổng thống Obama công bố quyết định trên trong một bài phát biểu vào 11h25 phút tại Hanover, Đức nơi ông có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà về tình hình cuộc khủng hoảng Syria. 

Việc triển khai thêm binh lính sẽ khiến số binh lính và nhân viên quân sự Mỹ có mặt tại Syria lên tới 300 người.

Vào cuối năm 2015, Mỹ đã triển khai 50 người thuộc lực lượng đặc biệt đến Syria giúp các lực lượng người Kurd chống lại IS. Báo chí quốc tế đã đồn đoán khả năng Mỹ tăng quân đến Syria từ đầu tháng 4-2016.
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Đức.

Cùng với Syria, Lầu Năm Góc cũng có kế hoạch tăng thêm 200 người đến Iraq chủ yếu làm nhiệm vụ cố vấn cho quân đội Baghdad trong cuộc chiến với IS. 

Ngoài ra theo một nguồn tin quân sự, Mỹ có kế hoạch gửi trực thăng chiến đấu Apache và trực thăng vận tải Chinook đến Iraq.

Cuộc chiến kéo dài 5 năm tại Syria đã tạo ra dòng người tị nạn "vô tận"

Quyết định mới của Mỹ diễn ra khi IS đang thất bại trên cả hai mặt trận là Iraq và Syria. Tại Iraq, cuối năm 2015, IS đã mất thành phố Ramadi vào tay quân chính phủ Baghdad, còn vừa qua quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga đã tái chiếm thành phố cổ Palmyra.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.