Mỹ tăng cường năng lực sản xuất vũ khí siêu thanh

Thứ Năm, 25/06/2020, 07:52
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/6 đã viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng 1950, cho phép ông có thể chỉ đạo các công việc liên quan đến sản xuất vũ khí siêu thanh.
Ảnh minh họa Lockheed Martin. 

“Tôi xác định, theo mục 303 (a)(5) của Đạo luật, rằng khả năng sản xuất công nghiệp đối với vật liệu tổng hợp nhiệt độ siêu cao và cao cho tên lửa siêu thanh chiến lược và hệ thống phóng tàu vũ trụ là rất cần thiết cho quốc phòng”, ông Trump nhấn mạnh.

“Nếu không có động thái từ Tổng thống theo mục 303 của Đạo luật, ngành công nghiệp Mỹ sẽ không thể cung cấp khả năng sản xuất vật liệu tổng hợp” nói trên.

Trong khi Nga và Trung Quốc đã phát triển vũ khí “cực siêu thanh”, Mỹ vẫn chưa có vũ khí siêu âm cho các chiến dịch của mình. Các tên lửa cực siêu thanh rất nhanh và cơ động, chúng được cho là không thể bị tấn công bởi hệ thống phòng không và rất khó phát hiện thông qua các phương pháp phát hiện tên lửa đạn đạo truyền thống.

Tháng trước, sau khi ông Trump khoe một loại “tên lửa siêu lừa” đang được phát triển, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman đăng tải trên Twitter rằng Mỹ đang “nỗ lực để phát triển một loạt tên lửa siêu thanh để chống lại kẻ thù”.

Trong khi chương trình phát triển Vũ khí siêu âm tấn công thông thường (HCSW) đã bị hủy bỏ vào tháng 2 do các vấn đề liên quan đến ngân sách, hãng Lockheed Martin, nhà phát triển chương trình này, đang tiến hành một vũ khí siêu âm khác, Vũ khí siêu âm nguyên mẫu không quân AGM-183A (ARRW).

Trong suốt cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, ông Trump đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để chỉ đạo các ngành công nghiệp dân sự sản xuất các thiết bị y tế cần thiết, như tăm bông, máy thở, khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác.

Duy Tiến
.
.
.