Mỹ rút quân, Taliban "khoe" kiểm soát 90% biên giới Afghanistan

Thứ Sáu, 23/07/2021, 08:21
Quan chức Taliban tuyên bố đã kiểm soát 90% đường biên giới Afghanistan, trong bối cảnh lực lượng Mỹ và đồng minh đang khẩn trương rút lượng khỏi quốc gia Nam Á.


"Biên giới giữa Afghanistan với Tajikistan, Uzbekistan, Turkmenistan và Iran, tức khoảng 90% biên giới, nằm dưới tầm kiểm soát của chúng tôi", Times of Israel ngày 22/7 dẫn lời ông Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, phát biểu với truyền thông Nga.

Các tay súng Taliban. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của Taliban chưa thể được xác nhận, song truyền thông khu vực gần đây liên tiếp đưa tin về việc Taliban đã tiến quân khắp miền Bắc Afghanistan trong bối cảnh lực lượng Mỹ và đồng minh rút khỏi quốc gia Nam Á này theo tinh thần một thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban năm 2019.

Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, hôm 21/7 thừa nhận Taliban đang giành ưu thế ở Afghanistan. Quan chức Mỹ cho hay, Taliban đang chiếm quyền kiểm soát một nửa trong số 400 quận của Afghanistan.

Hồi đầu tháng, cũng nhân một chuyến công du tới Nga, quan chức Taliban đưa ra một con số khá bất ngờ khi khẳng định, nhóm đang kiểm soát 250 quận lớn, nhỏ trong tổng số gần 400 quận. Về diện tích, nhóm tuyên bố đang chiếm đóng 85% lãnh thổ quốc gia Nam Á.

Theo Reuters, toàn bộ lực lượng Mỹ và NATO, trừ nhóm nhân viên bảo vệ cơ sở ngoại giao, sẽ rời khỏi lãnh thổ Afghanistan vào cuối tháng 8/2021, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm được phát động sau vụ khủng bố 11/9/2000 của al-Qaeda.

Cách đây vài tuần, Tổng thống Mỹ Biden nói ông tin rằng người Afghanistan "đủ năng lực để duy trì chính phủ" của họ, dù các nhà quan sát nói rằng, chính quyền ở Kabul rất khó có thể chống đỡ áp lực khổng lồ từ Taliban.

Tình hình có dấu hiệu xấu đi ở Afghanistan khiến Nga lo ngại nguy cơ các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan có thể lợi dụng lãnh thổ Afghanistan để hoạt động rồi xâm nhập vào các quốc gia Trung Á.

Thiện Nhân
.
.
.