Mỹ lần đầu bắn thử hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Thứ Tư, 31/05/2017, 09:27
Ngày 30-5, Quân đội Mỹ đã thành công trong việc sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa để bắn hạ một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mô phỏng trên bầu trời Thái Bình Dương.


Thông báo của quân đội Mỹ cho biết, tên lửa đánh chặn phóng từ mặt đất ở căn cứ không quân Vandenberg tại California đã nhắm trúng mục tiêu là một mô phỏng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ khu vực thử tên lửa Reagan ở quần đảo Marshall.

Các chuyên gia so sánh cuộc thử nghiệm với việc bắn một viên đạn này bằng một viên đạn khác và nhấn mạnh cuộc thử nghiệm vừa diễn ra rất phức tạp do có liên quan tới khoảng cách cực lớn.

Phó đô đốc Jim Syring, giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ nói: “Hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất (GMD) vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ đất nước. Cuộc thử nghiệm đã chứng tỏ chúng ta có năng lực ngăn chặn một mối đe dọa có thật”.

Cuộc thử nghiệm đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát triển GMD của Mỹ. Nó từng được thử nghiệm để tiêu diệt nhiều loại tên lửa nhưng chưa từng đánh chặn ICBM.

Lá chắn này nằm trong số 36 lá chắn của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm trung mặt đất (GMD) đặt tại tại căn cứ không quân Vandenberg ở California và căn cứ Fort Greely tại bang Alaska.

Tên lửa đánh chặn được sử dụng trong cuộc thử nghiệm ngày 30-5. (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc tuyên bố, hệ thống trị giá 40 tỷ USD này sẽ là người bảo vệ chính mà Mỹ dựa vào để ngăn chặn tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được phóng từ các mối đe dọa.

Tuy nhiên hiện nay, GMD đang bị đánh giá là thiếu tin cậy. Trong số 17 lần phóng thử đánh chặn tên lửa được tiến hành từ năm 1999 đến nay, chỉ có 9 lần tên lửa đánh chặn thành công. Trong đó, 3 trong số 4 lần thử nghiệm tính từ năm 2010 đều thất bại. Năm 2016, một nhóm hoạt động khoa học nói rằng hệ thống này không cho thấy có khả năng bảo vệ Mỹ.

Cho đến cuối năm nay, hệ thống GMD sẽ bao gồm 44 tên lửa đánh chặn, nó đủ khả năng ngăn chặn trước tình huống tấn công ồ ạt của một loạt tên lửa. Mặc dù vậy, hệ thống đánh chặn đặt tại California và Alaska của Mỹ có bị quá tải hay không còn phụ thuộc vào quymô số lượng tên lửa tấn công. 

Cuộc thử nghiệm đánh chặn diễn ra vào thời điểm Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa. Ngày 22-5, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung mới Hwasong-12 và tên lửa này có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ.

HS (tổng hợp)
.
.
.