Mỹ lại sa vào một vũng lầy khác ở Trung Đông

Thứ Sáu, 23/06/2017, 08:05
Sự can dự của chính quyền Tổng thống Trump vào cuộc xung đột Syria là vô cùng nguy hiểm và sẽ khiến đất nước Trung Đông này, phải chịu những hậu quả nghiêm trọng, trong khi Washington chẳng gặt hái được bất kỳ lợi ích nào.


Hãng Sputnik (Nga) ngày 22-6 dẫn lại bài báo viết của nhà báo Doug Bandow đăng trên tạp chí The National Interest (Mỹ) nhận định rằng, các chính trị gia mà Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt trong chính quyền mới ở Washington đang kéo nước Mỹ vào hố lầy cuộc xung đột Syria. Mỹ không có bất cứ lý do nào để tham gia vào cuộc xung đột này, Syria sẽ chẳng bao giờ tấn công hay đe dọa Washington.

Theo ông Bandow, Mỹ nên rút ra kinh nghiệm từ những thất bại tại Iraq và Libya, rằng, nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị lật đổ, nhiều khả năng sẽ xảy ra thêm một cuộc xung đột khác ở Syria, mà chắc chắn phần thắng sẽ thuộc về các chiến binh Thánh chiến. Sự can dự của chính quyền Tổng thống Trump vào cuộc xung đột Syria là vô cùng nguy hiểm và sẽ khiến đất nước Trung Đông này, phải chịu những hậu quả nghiêm trọng, trong khi Washington chẳng gặt hái được bất kỳ lợi ích nào.

Tuy Tổng thống Trump chưa bao giờ là chuyên gia quan hệ quốc tế, nhưng chương trình chính sách đối ngoại của người đứng đầu Nhà Trắng trong chiến dịch tranh cử ít nhất có một điểm nghe có vẻ khá lành mạnh: Mỹ nên tránh tham gia vào cuộc chiến tranh vô nghĩa ở Trung Đông. Thế nhưng, chính quyền mới của Mỹ vẫn tiếp tục can dự sâu hơn vào cuộc xung đột Syria.

Qua việc điều động các lực lượng đặc biệt hỗ trợ cho Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tại Syria và các lực lượng Arab tại thành phố Al Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, Washington đã “đặt” quân đội của họ một cách chính xác vào giữa hai bên tham chiến, dù biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào cuộc xung đột.

Một vụ ném bom của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

Chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần chỉ trích với thái độ gay gắt việc Mỹ vũ trang cho YPG tại Syria, lực lượng bị Ankara xem là một nhóm khủng bố, nhấn mạnh đó là hành động “cực kỳ nguy hiểm”. Về phía Mỹ, Washington cho biết số vũ khí cung cấp cho YPG tại Syria sẽ được thu hồi lại một khi IS bị đánh bại.

Trong bức thư gửi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết Mỹ đã thông báo cho Ankara về số vũ khí mà Washington đã cung cấp cho YPG và sẽ cung cấp hàng tháng danh sách số vũ khí được cung cấp. Ngoài ra, Washington sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để xử lý những quan ngại về an ninh của Ankara.

Chưa hết, hôm 18-6, chiến đấu cơ đa chức năng F/A-18 Super Hornet thuộc biên chế liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Syria tại khu vực lân cận Al Raqqa. Lý do mà Washington đưa ra là vì chiếc Su22 của Syria đã ném bom các vị trí của các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Mặc dù giới chức Syria chỉ dùng lời nói để đáp lại cuộc tấn công này nhưng nhà báo của The National Interest không loại trừ khả năng, trong tương lai, Damascus có thể tấn công Mỹ để tự vệ. Iran cũng có thể sẽ đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào đồng minh của nước này vì các nước láng giềng đối với Tehran quan trọng hơn là Washington. Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nếu Mỹ ráo riết can thiệp vào cuộc xung đột Syria, thì sẽ có nguy cơ đụng độ với Liên bang Nga nữa, tác giả Bandow bình luận.

Nhà báo Bandow kết luận, Mỹ đang làm hỏng hệ thống chính sách của họ tại Trung Đông. Can thiệp vào Lebanon, làm rối loạn tình hình ở Iraq, gây ra tình trạng hỗn loạn ở Libya, hỗ trợ cho cuộc xâm lược Yemen của Saudi Arabia… không một chiến lược nào trong số này đã diễn ra tốt đẹp và trong tương lai cũng vậy. Những hành động thiếu suy nghĩ của Mỹ trong khu vực có nguy cơ thổi bùng cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn nhiều so với cuộc xung đột Syria hiện nay. Washington không có lợi ích sống còn ở Syria. Mỹ cũng không thể thiết lập sự ổn định nào đó ở nước này.

Việc Mỹ tăng cường can dự vào Syria khiến giới quan sát cảm thấy báo động. Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề Trung Đông và là Phó Trợ lý của cựu Tổng thống Barack Obama, ông Colin Kahl nhấn mạnh: “Hãy nhìn vào Syria.

Nguy cơ nổ ra một cuộc chiến lớn ngày càng tăng” và nhận xét rằng: “Nhiều năm qua, những người phe diều hâu cho rằng Tổng thống Assad và Iran (và Nga từ sau năm 2015) về cơ bản chỉ là hổ giấy ở Syria”, nhưng bất chấp các cuộc không kích của chính quyền Tổng thống Trump xuống phi trường của ông Assad và những vụ xung đột gần đây, chính quyền Syria và các đồng minh của họ vẫn không bị đẩy lùi”. Cựu cố vấn này cho rằng, nguyên nhân là do liên quân Mỹ đang hoạt động rất gần khu vực cực kỳ quan trọng đối với “Trục Assad”.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.