Mỹ khuyên công dân rời khỏi Afghanistan càng sớm càng tốt

Thứ Tư, 28/04/2021, 10:37
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây ban hành một khuyến cáo mới về vấn đề đi lại quốc tế, kêu gọi tất cả những người Mỹ quan tâm đến việc rời khỏi Afghanistan hãy làm như vậy “càng sớm càng tốt”.
Thông báo của BNG Mỹ đưa ra trong bối cảnh quân Mỹ và NATO tuyên bố sớm rời khỏi Afghanistan. Ảnh minh họa Reuters. 

“Công dân Mỹ muốn rời Afghanistan nên rời khỏi nước này càng sớm càng tốt trên các chuyến bay thương mại hiện có”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Ngoài ra, bộ này cũng xếp Afghanistan ở cấp độ 4 trong hạng mục “không nên đến”, đây là cấp độ cao nhất theo quy ước của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khuyến báo mới kêu gọi người Mỹ không đến quốc gia Trung Đông này với lý do “đại dịch COVID-19, tội phạm, khủng bố, bất ổn dân sự, bắt cóc và xung đột vũ trang”.

Số liệu do Worldometer cung cấp cho thấy Afghanistan cho đến nay đã ghi nhận gần 60.000 ca nhiễm COVID-19, số ca mắc mới tiếp tục tăng trong tháng qua.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng cơ quan này đã ra lệnh sơ tán phần lớn nhân viên đóng tại Đại sứ quán ở Kabul và do đó, các dịch vụ ngoại giao thông thường sẽ khó cung cấp cho người Mỹ ở Afghanistan.

Cơ quan này giải thích rằng việc “sơ tán khỏi Afghanistan là cực kỳ hạn chế do thiếu cơ sở hạ tầng, hạn chế về địa lý và tình hình an ninh biến động”.

Theo một bản cập nhật trước đó do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp, khoảng 80% các nước trên toàn thế giới đã được Mỹ liệt vào danh sách “không nên đến” do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Danh sách cập nhật vào giữa tháng 4 cho thấy các quốc gia như Canada, Pháp và Mexico được phân loại ở cấp độ 4.

Động thái mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Mỹ và NATO đã bắt đầu thủ tục rút quân khỏi các căn cứ ở Afghanistan. Trong khi khối quân sự NATO dự định sẽ rút toàn bộ quân vào ngày 1/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã thông báo các lực lượng Mỹ sẽ hoàn toàn rút khỏi Afghanistan vào ngày 11/9, đúng dịp kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố vào New York và Washington DC. 

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.