Mỹ không kích bệnh viện, 9 nhân viên MSF thiệt mạng

Thứ Bảy, 03/10/2015, 15:40
Giới chức Mỹ và tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) ngày 3/10 xác nhận, ít nhất 9 nhân viên của tổ chức này đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào một bệnh viện ở thành phố Kunduz, phía Bắc Afghanistan.


Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của bệnh viện trên cho hay: “Ba nhân viên của MSF được xác nhận đã chết và còn hơn 30 người khác hiện không rõ số phận ra sao”.

Người phát ngôn NATO, Đại tá Brian Tribus cho biết, các lực lượng Mỹ đã phát động cuộc không kích Kunduz vào khoảng 2h15' ngày 3/10 (giờ địa phương). “Nó (cuộc không kích) có thể còn làm thiệt hại một cơ sở y tế gần đó”, ông Tribus nhấn mạnh, “Vụ việc này đang được điều tra”.

Bệnh viện MSF ở Kunduz sau khi bị không kích.

Trong khi đó, MSF cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ không kích, có khoảng 105 bệnh nhân cùng người nhà và hơn 80 nhân viên quốc tế lẫn địa phương của tổ chức này có mặt trong bệnh viện.

Giám đốc điều hành MSF Bart Janssens bày tỏ: “Chúng tôi thực sự bị sốc nặng bởi cuộc tấn công. Việc nhân viên của chúng tôi, những bệnh nhân bị giết hại và những thiệt hại do cuộc không kích gây ra ảnh hưởng rất nhiều tới y tế ở Kunduz”.

Bệnh viện MSF là cơ sở y tế quan trọng nhất tại khu vực này, thường xuyên trong tình trạng quá tải sau những cuộc giao tranh thời gian qua khi lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát thành phố.

Khổng Hà
.
.
.