Mỹ- Italia: Căng thẳng vì bê bối nghe lén

Thứ Năm, 25/02/2016, 15:50
Chính phủ Italia ngày 25-2 đã kêu gọi Mỹ làm rõ các báo cáo của giới truyền thông về việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi vào năm 2011. 
Bê bối này đang khiến quan hệ giữa Rome và Washington trở nên căng thẳng. Theo đó, NSA đã nghe lén các cuộc điện thoại của ông Silvio Berlusconi khi chính phủ của nhà lãnh đạo này phải đối mặt với hàng loạt sức ép buộc phải từ chức do khủng hoảng nợ công trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Điều đáng chú ý là Italia lại là đồng minh thân thiết của Mỹ. 

Do đó, hành động nghe lén, như tuyên bố của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề cải cách hiến pháp của Italia Maria Elena Boschi, là không thể chấp nhận và là một cú đâm lén sau lưng. Hiện Bộ Ngoại giao Italia đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này là John Philips tới để yêu cầu giải trình.  

Được biết, vào thời điểm bị nghe lén (2011), ông Silvio Berlusconi đã không ít lần cáo buộc giới chức Liên minh châu Âu (EU) âm mưu đẩy ông ra khỏi nội các chính phủ. Tháng 11 năm đó, ông Silvio Berlusconi đã từ chức và cựu Cao ủy EU Mario Monti đã được chỉ định thay thế vị trí này. Cuốn sách được phát hành ở Italia hồi năm 2014 của cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Tim Geithner cũng từng đề cập đến việc này và cho biết, Mỹ ủng hộ việc buộc ông Silivio Berlusconi từ chức.
Chu Nguyễn (Theo Bignetwork)
.
.
.