Mỹ hối thúc Trung Quốc tỏ thái độ với CHDCND Triều Tiên

Thứ Sáu, 08/01/2016, 09:31
Trong loạt phản ứng trước vụ việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận với Bình Nhưỡng và cùng nhau tìm giải pháp mới cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 7-1 đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. 

Ông John Kerry nhấn mạnh rằng, dù Washington đồng ý và tôn trọng với việc Bắc Kinh có cách hành xử riêng với Bình Nhưỡng song với việc thử bom H vừa qua thì không thể tiếp tục chính sách này được nữa. 

Hãng tin Reuters cho biết, Trung Quốc cũng đã rất bất ngờ trước việc CHDCND Triều Tiên thử bom H và hôm 7-1, một quan chức ngoại giao của CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh đã được triệu tập đến trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã đồng ý sẽ cùng với Mỹ bàn thảo các biện pháp để giải quyết vấn đề này. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters

Chiều 7-1, Hạ viện Mỹ sẽ có cuộc bỏ phiếu về một dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang phối hợp với Hàn Quốc để cân nhắc các phương án đáp trả vụ thử bom.

Anh Tuấn (Theo Reuters)
.
.
.