Mỹ hoàn tất rút quân khỏi căn cứ "khủng" nhất Afghanistan

Thứ Sáu, 02/07/2021, 18:20
Ngày 2/7, Mỹ và Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn tất việc rút binh lính khỏi căn cứ không quân lớn nhất Afghanistan và thông báo sẽ sớm bàn giao lại cho các lực lượng sở tại. 

CNN ngày 2/7 đưa tin, Mỹ và Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn tất việc rút toàn bộ binh lính khỏi Bagram, căn cứ không quân lớn nhất Afghanistan, tại phía Bắc thủ đô Kabul. Trong thời kỳ cao điểm, đây là đồn trú của hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ tại quốc gia ​Nam Á này.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với CNN rằng, sau Đức và Italia, tiến trình rút quân về nước của Mỹ sẽ được đẩy nhanh và hoàn thành trước 4/7, sớm hơn hai tháng so với dự kiến. Tuy nhiên, tuyên bố đồng thời làm dấy lên lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ một thời kỳ bất ổn mới tại Afghanistan. 

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Getty.

Trong 2 tháng qua, Taliban đã giành được quyền kiểm soát một số quận, huyện trên khắp đất nước. Các đánh giá của tình báo Mỹ cho thấy chính quyền dân sự của Afghanistan có thể rơi vào tay nhóm khủng bố vũ trang trong vòng vài tháng sau khi lực lượng Mỹ rút đi.

Hạ nghị sĩ Mike Waltz của đảng Cộng hoà còn cho rằng, việc phải rời bỏ các căn cứ ở Afghanistan cũng khiến cho nhiệm vụ theo dõi các động thái của Al Qaeda và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, gặp trở ngại do thiếu nguồn lực tại chỗ.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố không đồng tình với quyết định của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Ông Gates cho rằng, Mỹ vẫn nên duy trì một “đội ngũ nhỏ” tại đây để có thể chủ động trong mọi tình huống.

Theo Lầu Năm Góc, 2.442 binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng và 20.666 bị thương kể từ năm 2001, khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 11/9. Hơn 3.800 nhà thầu an ninh tư nhân Mỹ cũng được cho là đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Ngoài ra, số tiền mà Washington chi cho cuộc chiến tại đây lên tới 815,7 tỷ USD, bao gồm chi phí hoạt động của quân đội từ nhiên liệu cho tới thực phẩm, vũ khí, đạn dược, xe tăng, xe bọc thép, tàu sân bay, máy bay chiến đấu. 

Linh Đan
.
.
.