Mỹ dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ Bảy, 13/01/2018, 10:01
Ngày 12-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tối hậu thư cho thỏa thuận hạt  nhân với Iran, đồng thời cảnh báo các nước đồng minh châu Âu và Nghị viện Mỹ rằng nên "sửa chữa sai" lầm hoặc Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran như một phần trong thỏa thuận đã đạt được giữa các bên miễn sao các điều kiện của ông đưa ra được đáp ứng thỏa đáng.

Tối hậu thư này từ phía Mỹ gây áp lực lên những quốc gia châu Âu, những người ủng hộ quan trọng và các bên tham gia vào thỏa thuận quốc tế năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, phảiđáp ứng yêu cầu cho ông Trump, người muốn hiệp ước này được củng cố với một thoả thuận riêng trong vòng 120 ngày.

Trong một tuyên bố gần đây, ông Trump nói: "Dù tôi rất kiên quyết về vấn đề này, tôi sẽ chưa rút khỏi thỏa thuận này ngay lập tức. Thay vào đó, tôi đã vạch ra hai con đường: hoặc sửa chữa những sai lầm trong thỏa thuận hoặc Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này."

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  nhấn mạnh trên Twitter rằng thỏa thuận hạt nhân này không bắt buộc phải đàm phán lại  và quan điểm của ông Trump "là nỗ lực tuyệt vọng để phá hoại một thỏa thuận đa phương vững chắc."

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích thỏa thuận đạt được trong nhiệm kỳ của ông Obama, cho rằng thỏa thuận này đang "chắp cánh" cho Iran, một nước mà theo ông Trump là mối đe dọa đang lên đến từ Trung Đông.

Trong khi đó, đại diện ngoại giao Liên miinh châu Âu cho biết họ đã tiếp nhận ý kiến của ông Trump. 

Duy Tiến
.
.
.