Mỹ cung cấp thêm 25 triệu liều vaccine cho thế giới

Thứ Sáu, 04/06/2021, 07:26
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch chia sẻ với thế giới 25 triệu liều vaccine COVID-19 chưa sử dụng.
Ảnh minh họa AP. 

"Mỹ sẽ giúp tất cả những người dễ bị ảnh hưởng chừng nào dịch bệnh còn hoành hành. Mỹ cam kết tập trung các nỗ lực tiêm chủng quốc tế như tại nước nhà”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Nhà Trắng ngày 3/6 cho biết, trong số 25 triệu liều, 75% (khoảng 19 triệu liều) sẽ được chuyển đến chương trình phân phối vaccine toàn cầu của Liên Hợp Quốc - COVAX, có khoảng 6 triệu liều cho châu Mỹ Latinh và Caribe, 7 triệu liều cho châu Á và 5 triệu liều cho châu Phi. Đây là một động lực quan trọng bổ sung cho nỗ lực của COVAX, chương trình đến nay chỉ chia sẻ được hơn 76 triệu liều vaccine toàn cầu.

25% còn lại sẽ được dự trữ cho các trường hợp khẩn cấp và để Mỹ chia sẻ trực tiếp với các đồng minh và đối tác.

Nhà Trắng cho biết ,6 triệu liều vaccine sẽ được chuyển đến Mexico, Canada và Hàn Quốc, Bờ Tây và Gaza, Ukraine, Kosovo, Haiti, Georgia, Ai Cập, Jordan, Iraq và Yemen, cũng như nhân viên tuyến đầu của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador trong một bài đăng trên Twitter cho biết trong cuộc điện đàm mới đây, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã cam kết rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Mexico 1 triệu liều vaccine Johnson & Johnson. Chuyến hàng dự kiến sẽ được vận chuyển ​​vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định rằng Mỹ không đổi vaccine lấy những ưu tiên về chính trị.

Trong những tháng gần đây, kho dự trữ vaccine COVID-19 ngày càng tăng của Mỹ được coi là một ví dụ điển hình về “đặc quyền toàn cầu” của nước này. Kế hoạch chia sẻ vaccine được đưa ra khi nhu cầu tiêm chủng ở Mỹ đã giảm đáng kể, trong bối cảnh hơn 63% người trưởng thành tại nước này đã được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Người Mỹ trên 12 tuổi đủ điều kiện để được tiêm chủng. Ông Biden hôm 2/6 đã công bố một chiến dịch tiêm chủng cho 70% người Mỹ vào ngày 4/7, Ngày Quốc khánh Mỹ.

Nhiều quốc gia đã yêu cầu Mỹ hỗ trợ vaccine, nhưng cho đến nay, chỉ có Mexico và Canada nhận được tổng cộng 4,5 triệu liều. Mỹ cũng đã công bố kế hoạch chia sẻ với Hàn Quốc để tiêm chủng cho 550.000 binh sĩ nước này.

Trước đó, Mỹ cho biết họ có kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều vaccine trên toàn cầu vào cuối tháng 6.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.