Mỹ buộc tội 2 người Nga vì tấn công mạng Yahoo

Thứ Năm, 16/03/2017, 10:13
Chính phủ Mỹ hôm 15-3 đã buộc tội hai nhân viên tình báo Nga và 2 hacker khác do những hành động tấn công mạng nhằm thu thập khoảng 500 triệu tài khoản Yahoo vào năm 2014.


Reuters hôm 16-3 dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp nước này Mary McCord cho biết, “tiến trình tố tụng hình sự đối với 4 người này đang được tiến hành” và khẳng định nội dung của ít nhất 30 triệu tài khoản đã bị truy cập và ít nhất 18 người sử dụng các dịch vụ Internet khác như Google là nạn nhân của các vụ tấn công mạng.

Bản cáo trạng mới công bố của Mỹ. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ buộc tội hình sự nhân viên nghi là tình báo Nga với cáo buộc tấn công mạng.

Theo bản cáo trạng mới được công bố, hai đối tượng người Nga bị cáo buộc là nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) mang tên Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin.

Ngoài ra, hai hacker mang tên Alexsey Belan và Karim Baratov, công dân Canada gốc Kazakhstan, cũng bị nêu tên trong bản cáo trạng. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Baratov bị bắt giữ tại Canada hôm 14-3, còn Belan bị bắt giữ tại một nước châu Âu hồi tháng 6-2013 nhưng sau đó đã trốn sang Nga trước khi bị dẫn độ qua Mỹ.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vụ việc, tuy nhiên, hãng TASS hôm 16-3 dẫn nguồn tin địa phương cho biết chính quyền Trump chưa gửi bất cứ thông tin hoặc đề nghị nào đến Moscow.

Được biết, các cáo trạng trên hoàn toàn không liên quan đến những cáo buộc một phía của Mỹ về việc các cơ quan tình báo Nga đã xâm nhập thư điện tư của đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái để giúp ông Trump thắng cử.

Phùng Nguyễn
.
.
.