Mỹ bắt đầu điều quân đến biên giới với Mexico

Thứ Bảy, 07/04/2018, 20:12
Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại bang Texas, Mỹ ngày 7-4 đã điều quân đến khu vực biên giới với Mexico, thể theo quyết định của Tổng thống Mỹ Trump khi ông chưa thể thuyết phục Quốc hội  hay phía Mexico chi trả cho bức tường gây tranh cãi, theo Reuters. 
Binh sĩ được điều động đến khu vực biên giới với nhiều phương tiện hiện đại. Ảnh Getty Images.

Việc điều động lực lượng này được tiến hành sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis yêu cầu việc sử dụng lực lượng Vệ binh Quốc gia để giúp Bộ An ninh Nội địa đảm bảo tình hình tại biên giới phía Nam với Mexico, trong đó có cả địa phận của Texas.

Theo một thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Mattis đã quyết định về tài trợ cho 4.000 quân của lực lượng Vệ binh Quốc gia hoạt động theo chương trình này cho đến ngày 30-9 tới.

Số quân được điều động đến khu vực nào thì sẽ chịu sự chỉ huy và kiểm soát của thống đốc bang tương ứng.

Việc điều quân đến biên giới là một quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông không thể thuyết phục được Quốc hộ hay buộc phía Mexico chi trả cho quá trình xây dựng bức tường. 

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hôm 5-4 đã lên tiếng phản đối quyết định này của ông Trump.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Texas cho biết 250 binh sĩ cùng với máy bay, phương tiện và thiết bị giám sát sẽ được triển khai dọc theo biên giới của bang này với Mexico trong vòng 72 giờ tới.

Chỉ huy lực lượng Vệ binh tại Texas, Chuẩn Tướng Tracy Norris cho biết những chi tiết về sứ mệnh lần này, bao gồm cả số quân sẽ được triển khai và những chi phí liên quan vẫn chưa được quyết định.

Sự hiện diện của binh sĩ các lực lượng vũ trang của Mỹ tại biên giới Mỹ-Mexico đã không còn là điều xa lạ trong những năm gần đây.

Khoảng hơn 100 binh sĩ và nhân viên thuộc lực lượng quân sự Texas đã được huy động đến khu vực biên giới với nhiệm vụ "giám sát và báo cáo", Reuters cho biết.

Tại bang Arizona, hơn 150 binh sĩ của lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng sẽ được điều động đến khu vực biên giới với Mexico, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey cho biết trong một Tweet hôm 6-4.

Duy Tiến
.
.
.