Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận sơ bộ, tạm thời hoãn áp thuế

Thứ Bảy, 12/10/2019, 10:25
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ vào ngày 11-10 nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại, tuy nhiên, việc đạt được một thỏa thuận toàn diện vẫn chưa thể được khẳng định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại Phòng Bầu dục. Ảnh Reuters. 

“Chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận giai đoạn một”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại Phòng Bầu dục cùng với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chiều 11-10 (giờ Mỹ). Thỏa thuận này, theo ông Trump, là một “lễ hội tình yêu” sau nhiều tháng xích mích.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng việc hoàn tất thỏa thuận trên giấy tờ sẽ mất khoảng ba đến năm tuần.

“Chúng tôi sẽ đến Chile trong một hội nghị thượng đỉnh”, ông Trump nói thêm, dường như xác nhận về cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng tới.

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, một thỏa thuận lớn cho những người nông dân – thỏa thuận mua bán lượng hàng hóa nông nghiệp trị giá từ 40 đến 50 tỷ USD”, ông Trump nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận rằng trong khi quá trình hoàn thiện thỏa thuận đang được tiến hành, hai bên sẽ tạm hoãn việc tăng thuế quan dự kiến từ 25% lên 30% vào tuần tới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng đã gửi một bức thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục. Theo một bản dịch tiếng Anh được cung cấp bởi Nhà Trắng, ông Tập đã “gửi lời chúc tốt đẹp nhất” đến các cuộc đàm phán.

“Một mối quan hệ lành mạnh và ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc là có lợi cho cả hai nước và cả thế giới. Tôi hy vọng hai bên sẽ hành động theo nguyên tắc và định hướng mà chúng ta đã đồng thuận, và cùng hợp tác để tiến tới quan hệ Mỹ-Trung dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định”, lá thư viết.

Trước đó cùng ngày, ông Trump và các quan chức khác có liên quan đến đàm phán thương mại Mỹ-Trung cho biết đã có tiến triển tốt hơn dự kiến trong ngày 10-10 tại Washington. Ông Trump ngày 10-10 cũng cho biết ông cho rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra “cực kỳ tốt”.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.