Mỹ-Nga tiếp tục ăn miếng trả miếng

Thứ Sáu, 16/03/2018, 14:36
Ngày 15-3 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trừng phạt nhiều cá nhân và tổ chức của Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như tiến hành nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào cơ quan đầu não của chính phủ Mỹ, Reuters đưa tin.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ  Steven Mnuchin cho biết những lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm đáp trả lại các cuộc tấn công mạng hây ảnh hưởng nặng nề tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ảnh Reuters 

Với việc chính phủ Mỹ đang chịu áp lực phải đưa ra một hành động cụ thể, động thái áp đặt lệnh trừng phạt mới này được coi là đáng chú ý nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1-2017.

Cùng với việc áp đặt lệnh trừng phạt lên 19 cá nhân và tổ chức của Nga, bao gồm cả cơ quan tình báo, đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ công khai mạnh mẽ cáo buộc Nga tiến hành các vụ tấn công mạng trong hơn 2 năm nay nhằm vào mạng lưới chính trị của Mỹ, bao gồm cả các trung tâm hạt nhân, theo Reuters.

Vừa qua, Mỹ, Anh và Pháp đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Nga đứng sau vụ tấn công bằng chất hóa học nhằm vào cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury, Anh.

Tuy vậy, nhiều ý kiến từ quốc hội Mỹ cho rằng hành động của chính phủ vẫn chưa đáp trả tương xứng với việc Nga can dự vào cuộc bầu cử.

Trong cuộc điều tra đặc biệt do ông Robert Mueller tiến hành, 16 cá nhân và tổ chức của Nga từng bị Mỹ áp lệnh trừng phạt hồi tháng 2 vừa qua. 

Trong một diễn biến gần đây, khi được phóng viên hỏi liệu Nga là thù hay là bạn, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã trả lời rằng: "Điều này nên để phía Nga quyết định. Họ sẽ phải quyết định xem liệu mình nên là một người bạn hay là kẻ thù."

Ngày 16-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga sẽ đáp trả những lệnh trừng phạt này của Mỹ thông qua việc mở rộng "danh sách đen" đối với công dân và tổ chức của Mỹ, RIA đưa tin.

Ông Ryabkov nhấn mạnh, Nga sẽ áp dụng các biện áp tương xứng với những lệnh trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt đối với công dân và tổ chức của Nga bị Mỹ cáo buộc có liên quan đến những cuộc tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm Nga vẫn có thể áp dụng các biện pháp tăng cường khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, Nga vẫn muốn duy trì các cuộc đàm phán với Washington và cảnh báo rằng những người ở Mỹ đang cố gắng hủy hoại quan hệ Mỹ-Nga chính là đang đùa với lửa.

Duy Tiến
.
.
.