Mưa lũ nghiêm trọng ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong biển nước

Thứ Tư, 21/07/2021, 14:41
Nhiều khu vực ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã chìm trong biển nước sau những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.


Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất do những trận mưa lớn gây ra kể từ ngày 16/7 tới nay. Lượng mưa trong ba ngày qua ở Trịnh Châu được ghi nhận là 617,1 mm, gần tương đương với lượng mưa trung bình được ghi nhận trong cả năm là 640,8 mm.

Mưa lũ nghiêm trọng nhiều ngày qua khiến đường phố tại Trịnh Châu ngập trong biển nước. (Ảnh: Reuters)

Hôm 20/7, cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam cũng như ở thành phố Trịnh Châu đưa ra cảnh báo ở mức cao nhất, dự báo mưa lớn sẽ còn kéo dài đến hết ngày 22/7. Trong khi đó, ít nhất 31 hồ chứa cỡ lớn và trung ở tỉnh này đã vượt mức cảnh báo.

Những hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy các tuyến đường ở Hà Nam chìm trong biển nước, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người.

12 người chết sau khi mưa xối xả làm ngập một tàu điện ngầm ở thành phố Trịnh Châu. Nhiều người đi bộ được giải cứu khỏi những xoáy nước trên đường phố, trong khi 200.000 người đã được sơ tán tại thành phố này.

Tối 20/7, đơn vị địa phương thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa ra cảnh báo rằng những trận mưa lớn đã khiến đập Yihetan ở thành phố Lạc Dương - thành phố có khoảng 7 triệu dân - xuất hiện một vết thủng 20 mét và có thể "vỡ bất cứ lúc nào". Bên cạnh, đó, một hồ chứa nước lớn ở thành phố này cũng có nguy cơ vỡ đập, buộc giới chức phát lệnh sơ tán.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/7 nhấn mạnh tình hình mưa lũ ở Hà Nam đang trong "giai đoạn nguy cấp", qua đó yêu cầu các cấp chính quyền phải ưu tiên bảo đảm an toàn và tài sản của người dân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

Lũ lụt thường xảy ra phổ biến trong mùa mưa ở Trung Quốc, cuốn trôi đường sá, hoa màu và nhà cửa. Mối đe dọa này trở nên tồi tệ hơn trong nhiều thập kỷ, một phần do việc xây dựng tràn lan các đập và đê đã chặn dòng chảy giữa sông và các hồ lân cận, phá vỡ các bãi bồi giúp hấp thụ phần nào nước dâng vào mùa hè. 

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang mang đến những hình thái thời tiết ngày càng khắc nghiệt. 

Cao Trung (T/H)
.
.
.