Mưa lũ đe dọa kim tự tháp nghìn tuổi ở Peru

Thứ Tư, 29/03/2017, 19:59
Ngày 29-3, theo một nhà khảo cổ học của Peru, những trận lũ lớn hoành hành tại đất nước Nam Mỹ này đang đe dọa đến sự tồn tại của hàng loạt khu di tích khảo cổ hàng nghìn tuổi cũng như ngành du lịch phát triển nhờ vào những di tích này.


Theo ông Walter Alva, một nhà thám hiểm và chuyên gia khảo cổ ở Peru, ít nhất 50 khu khảo cổ ở nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn và lũ lụt xảy ra ở miền bắc đất nước, khiến doanh thu từ du lịch địa phương.

Ông Alva và cộng sự của mình đã phát hiện ra ngôi mộ “Chúa tể Sipan”, một di tích của nền văn hóa Moche, phát triển rực rỡ tại vùng duyên hải Peru, hình thành và phát triển phồn thịnh trước cả Đế chế Incan ở vùng Andes.

Tình trạng ngập lụt ở Peru. Ảnh: Reuters

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, cộng đồng Moche cổ đại đã sụp đổ một phần là do hiện tượng El Nino và nhiều hiện tượng biến đổi khí hậu khác trong thời kỳ tồn tại của nền văn minh này từ khoảng năm 200-700 sau công nguyên. Đây cũng là một lời cảnh báo về những thách thức mà Peru đang gặp phải do nhiều hình thái thời tiết bất thường.

Hiện tượng dòng biển nóng và gió bất thường ở ngoài khơi Peru năm nay khiến lượng mưa trút xuống nhiều khu vực ở nước này cũng cao ngoài dự đoán phá kỷ lục nhiều năm liền, hậu quả là nhiều người thiệt mạng và hơn 100 ngàn người phải di dời.

Ông Alva cho biết thêm, hai trong số 20 kim tự tháp ở khu vực khảo cổ Bata Grande, cũng như nhiều khu vực khác có niên đại từ những năm 1.500 trước công nguyên, đang phải đối mặt với nguy cơ bị phá hủy do mưa lớn ở miền bắc khu vực Lambayeque, Peru.

Ảnh: Reuters

Một trong những tác nhân nữa chính là việc người dân khu vực này đã cố can thiệp vào dòng chảy tự nhiên của sông La Leche có đoạn chảy qua khu vực khảo cổ Bata Grande, khiến con sông này vỡ bờ và tình trạng lũ lụt tồi tệ không thể kiểm soát được.

Khu mộ “Chúa tể Sipan” hơn 1.700 tuổi may mắn vẫn có thể chống chọi lại đợt lũ này do có hệ thống thoát nước mới được đầu tư. Tuy nhiên, lượng du khách đến tham quan tại khu vực bảo tàng khu mộ này đã giảm đến 80% bởi cơ sở vật chất đã bị phá hủy rất nhiều.

Duy Tiến
.
.
.