Mực nước đập Tam Hiệp cao kỷ lục, vượt mức cảnh báo

Thứ Sáu, 21/08/2020, 16:13
Mực nước tại đập Tam Hiệp (Trung Quốc) trên sông Dương Tử đang tiến gần đến mức tối đa sau khi những trận mưa lớn khiến dòng chảy sông Dương Tử tăng lên mức kỷ lục, theo dữ liệu chính thức công bố hôm 21/8.

Với lượng nước 75.000 m3/giây chảy từ sông Dương Tử chảy vào đập Tam Hiệp hôm 20/8, mực nước của hồ chứa đập này đã đạt 165,6m vào sáng 21/8, tăng hơn 2m trong đêm và cao hơn gần 20m so với mức cảnh báo chính thức.

Cảnh đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc xả nước hôm 17/7/2020. (Ảnh: Reuters)

Mực nước theo thiết kế tối đa của hồ chứa lớn nhất Trung Quốc này là 175m. Các nhà chức trách đã tăng lưu lượng xả lên mức kỷ lục 48.800 m3/giây vào hôm 20/8 để cố gắng hạ thấp mực nước, và họ có thể phải tăng lại một lần nữa để tránh khả năng nước tràn bờ gây nguy hiểm.

“Trung Quốc sẽ làm mọi cách có thể để ngăn con đập bị tràn. Việc nước tràn đập là tình huống xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại lớn và có thể dẫn đến vỡ đập", Desiree Tullos, giáo sư tại Đại học bang Oregon, người nghiên cứu dự án dập Tam Hiệp nhận định.

Lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử hiện đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Lũ lụt đã gây ra thiệt hại kinh tế gần 180 tỷ NDT (26 tỷ USD) và khiến 63 triệu người dân bị ảnh hưởng.

Dự án đập Tam Hiệp hoàn thành vào năm 2012, được thiết kế để sản xuất điện, đồng thời kìm hãm "sự hung hãn" của sông Dương Tử, nguyên nhân của nhiều trận lũ lụt kinh hoàng trong suốt chiều dài lịch sử của Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ, các đập thủy điện khổng lồ của Trung Quốc đã tích trữ hơn 100 tỷ m3 nước lũ trong năm nay và che chắn cho 18,5 triệu cư dân không phải đi sơ tán. Các quan chức cho biết chỉ riêng đập Tam Hiệp đã giúp làm giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.

Nhưng những người phản đối cho rằng khả năng kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp còn hạn chế, và nó thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong dài hạn.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.